Hiệp Thành: Nâng cao hiệu quả công tác chăm lo cho đối tượng thanh niên chậm tiến

06/07/2021 06 : 15 PM 476

Thanh niên chậm tiến, thanh niên vi phạm pháp luật là gánh nặng của gia đình và là nỗi lo chung của toàn xã hội. Tiếp cận, giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến là việc làm khó, nhưng các cấp bộ Đoàn trên địa bàn phường Hiệp Thành đã có những cách làm hiệu quả, giúp họ sớm hòa nhập cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.

Hiện nay, tình trạng phạm tội trong thanh thiếu niên có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Đặc biệt, một số thanh niên sau khi chấp hành xong án phạt tù lại tiếp tục quay về con đường phạm pháp do bị xã hội phân biệt, kỳ thị. Trước thực tế đó, Ban Thường vụ (BTV) Đoàn phường Hiệp Thành xác định công tác tiếp cận, hướng nghiệp, dạy nghề, giúp đỡ và tạo cơ hội cho thanh niên chậm tiến được tái hòa nhập cộng đồng là rất quan trọng. Vì vậy, BTV Đoàn phường đã thành lập 01 Câu lạc bộ (CLB) “Thắp sáng niềm tin” phối hợp cùng Công an phường tổ chức cho đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thanh thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật và để cộng đồng chia sẻ với đối tượng này, nhất là những thanh niên mới mãn hạn tù trở về địa phương.

Buổi gặp gỡ động viên thanh niên Huỳnh Nguyễn Công Quang tổ 114, khu phố 8, phường Hiệp Thành

Để công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến đạt hiệu quả, CLB “Thắp sáng niềm tin” phường đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, lực lượng Công an tiến hành khảo sát, phân loại thanh niên chậm tiến ở địa phương. Cùng với đó, trong năm 2021 đã đảm nhận cảm hóa, giúp đỡ 02 thanh thiếu niên (Huỳnh Nguyễn Công Quang, tổ 114, khu 8 và Phan Trung Tiến, tổ 88, khu 6) chậm tiến thành công dân tốt, tích cực tham gia các phong trào Hội, hoạt động xã hội tại cộng đồng.

Mặt khác, trên cơ sở mô hình “Hành trình hoa Hướng Dương” của Thành đoàn Thủ Dầu Một, Hội LHTN Việt Nam phường đã cùng CLB thường xuyên phối hợp cùng Công an phường Hiệp Thành, các đoàn thể khu phố tổ chức thăm hỏi, chia sẻ với các thanh niên hoàn lương, qua đó giúp các bạn tự tin hơn, tránh mặc cảm với quá khứ sống vui vẻ hoà nhập với xã hội.

Đồng chí Lý Ngọc Minh – Bí Thư đoàn, Chủ tịch Hội LHTN phường trao quà cho thanh niên 

Xác định, việc làm chính là “Con đường sáng” để giúp đỡ thanh niên chậm tiến tái hòa nhập với cộng đồng, trong sáng ngày 02/7/2021, Ban Thường vụ phường Đoàn đã đến tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm cho thanh niên Huỳnh Nguyễn Công Quang, tổ 114, khu phố 8. Bên cạnh đó, thăm hỏi, động viên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của gia đình và thanh niên, trao quà tặng... từ đó, giúp họ cảm nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của xã hội và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong các hoạt động truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó Đoàn cũng động viên gia đình hỗ trợ, quan tâm nhắc nhở, động viên để con em mình không sống cách biệt và không tái phạm trở lại.

CTV Ngọc Minh

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận