Hòa Phú: Lễ hội “ OK OM BOK ” của người Khmer

06/11/2017 08 : 53 PM 1517

Vào tối ngày 4/11, được sự đồng ý của UBND phường Hòa Phú, tại Chi hội nhà trọ Thanh Phong và Hoàng Yến, các hội viên người Khmer đang sinh sống trên địa bàn phường đã tổ chức lễ hội “OK OM BOK” là lễ Cúng Trăng của đồng bào dân tộc Khmer.

Nghi thức Lễ hội OK OM BOK của người Khmer Nam Bộ.

Đây được xem là lễ hội lớn nhất và được chờ đợi nhiều nhất trong năm của đồng bào Khmer Nam Bộ. Người Khmer làm lễ Cúng Trăng nhằm cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, dân làng được hưởng hạnh phúc. Đối với người Khmer, mặt trăng được xem như một vị thần điều tiết mùa màng, phù hộ cho dân làm kinh tế khá giả trong năm, nên trong ngày này, mọi nhà đều tham gia lễ Cúng Trăng.

Lễ hội thường diễn ra tại các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng…, nơi đồng bào dân tộc người Khmer sinh sống đông đúc.

Lễ vật Cúng Trăng gồm cốm dẹp, khoai lang, khoai môn, trái cây, bánh kẹo... đều được bà con phum sóc chuẩn bị cả tháng trước khi diễn ra lễ hội. Người Khmer lấy lúa nếp quết thành cốm dẹp cùng các hoa màu khác để làm lễ vật Cúng Trăng. Tại lễ hội, diễn ra nhiều nghi thức của người dân tộc như lễ Kinh niệm Phật, làm lễ truyền thống, múa chằng, múa nhảy lâm thôn… được 75 hội viên người dân tộc khmer tại Chi hội và thành phần CLB nồng cốt hướng dẫn sinh hoạt tham dự.

Đây là một lễ hội được tổ chức thường niên cho cho người dân tộc Khmer trên địa bàn phường, tạo thêm nhiều niềm vui cho người Khmer vào Bình Dương sinh sống và lập nghiệp.

BTT Phường Đoàn Hòa Phú (NM)

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận