Phú Lợi: Các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng chống mà túy” và Ngày toàn dân phòng chống ma túy (26/6)

06/07/2021 04 : 42 PM 491

Những hệ lụy từ việc sử dụng ma túy đã để lại cho con người, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi thanh thiếu niên là rất nặng nề. Bởi khi đã sử dụng ma túy, sự phát triển thể chất, tâm - sinh lý, trí tuệ và nhân cách của Thanh thiếu niên sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng như: không thể tiếp thu kiến thức, bị hạn chế việc tiếp nhận rất nhiều kỹ năng cần thiết trong suốt cuộc đời về sau. Điều này đồng nghĩa với cơ hội hòa nhập cuộc sống, cơ hội tìm kiếm việc làm sẽ rất hạn chế so với những người khác. Chính vì vậy, việc phòng ngừa việc lạm dụng ma túy trong thanh niên luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của những người làm công tác phòng, chống ma túy nói riêng và của toàn xã hội nói chung. Từ đó, việc bảo vệ thế hệ trẻ trước làn sóng tấn công của các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần mới trở thành một nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết.

Tang vật thu giữ trong các vụ ma túy được Công an phường triệt phá trong Tháng 6/2021

Hiện nay, trên địa bàn phường Phú Lợi có 71 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý toàn phường (trong đó có 40 đối tượng trong độ tuổi Thanh niên). Đáng lo ngại nhất là số người bị loạn thần do sử dụng ma túy tổng hợp gia tăng nhanh chóng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và tình hình an ninh trật tự xã hội; gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bên cạnh đó, việc sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới như “ma túy đá”, “cần sa tổng hợp”, “thuốc lắc”… đang có dấu hiệu lan rộng.

Các đối tượng là con nghiện tại trụ sở Công an phường

Xác định rõ, công tác truyền thông vô cùng quan trọng bởi để phòng, chống ma túy thì cần nhận biết nó thế nào. Bên cạnh tìm hiểu biện pháp phòng, chống ma túy, Đoàn phường còn thường xuyên tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, Thanh niên công nhân về hiểm họa của ma túy thông qua hình thức tuyên truyền miệng để giới trẻ hiểu rằng ma túy là hiểm họa, là xấu và dễ dẫn đến việc vi phạm pháp luật. Vì vậy, trong thời gian qua, Đoàn phường Phú Lợi đã phối hợp cùng nhà trường tăng cường công tác tuyên truyền cho các em học sinh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy.

Phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng chống tội phạm, phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc 

Đồng thời, lực lượng Công an phối hợp cùng với các hội đoàn thể tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng chống tội phạm, tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học; đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội,… nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi sử dụng các trang mạng xã hội để quảng bá, lôi kéo sử dụng trái phép các chất ma túy; làm trong sạch địa bàn, không để các đối tượng tội phạm về ma túy lợi dụng mua bán, lôi kéo học sinh, sinh viên sử dụng ma túy và các sản phẩm có chứa ma túy.

Một nội dung không thể thiếu trong công tác phòng chống ma túy, đó là việc thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin phường, phối hợp với Công an thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT- BCA-TWĐTN về "Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên". Hàng năm, Đoàn phường đều thực hiện đăng ký giúp đỡ ít nhất 01 thanh niên, giúp các bạn tiến bộ và tự tin hơn trong việc tái hòa nhập cộng đồng.

Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, Cảnh sát khu vực tròn chuyện, động viên và thăm hỏi D

Cụ thể, ngay từ đầu năm 2021, BTV Đoàn phường đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ, đoàn kết tập hợp thanh niên đặc thù, trong đó có thanh niên hoàn lương. Nhằm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng chống mà túy, BTV Đoàn phường đã tổ chức liên hệ, tiếp cận bạn N.H.D (tội danh mua bán trái phép chất ma túy), sau thời gian 05 thụ án, trở về địa phương; qua đó, phối hợp cùng Công an phường lập Sổ theo dói giúp đỡ thanh niên tiến bộ. Được sự quan tâm của các ngành, đoàn thể và Câu lạc bộ qua các buổi gặp gỡ, đến nay, D đã có công việc ổn định tại một cơ sở thẫm mĩ, sống cùng gia đình lớn của mình và con nhỏ. BTV Đoàn phường và Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin đã có nhiều buổi trò chuyện, trao đổi với D và gia đình, động viên, thăm hỏi, tặng quà, vận động bạn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Qua quá trình thực hiện, BTV Đoàn phường đã có nhiều bài học kinh nghiệm, đó là sự kiên nhẫn và chân thành. Các bạn Thanh niên thì khá nhạy cảm và cũng có tính cách khác nhau, để dễ tiếp cận và tạo được lòng tin cho các bạn, để các bạn không mặc cảm, thì sự chân thành là rất cần thiết, bên cạnh đó là sự kiên nhẫn, không vì lời nói hay thái độ thiếu hợp tác của các bạn lúc đó mà bỏ qua cơ hội tiếp cận và giúp đỡ các bạn. Và hơn hết, là phải giúp đỡ được các bạn một cách thiết thực nhất, phát huy vai trò của tuổi trẻ trong chủ động phòng ngừa, tham gia đấu tranh có hiệu quả đối với các tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa phương, góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên.

CTV Lan Anh

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận