Thủ Dầu Một: đa dạng các giải pháp hỗ trợ thanh niên hoàn lương

27/09/2018 02 : 30 PM 655

Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong việc giáo dục, giúp đỡ các “thanh niên lầm lỡ”. Trong thời gian qua, Thủ Dầu Một đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thanh niên, qua đó giúp đỡ các thanh niên có cuộc sống ổn định, không quay về con đường vi phạm pháp luật.

Phú Lợi tổ chức trung thu và hoạt động xã hội trong thanh niên lầm lỡ​

* Tối ngày 21/9/2018, tại 04 khu nhà trọ TNCN - Nữ công nhân nhà trọ KP4, Đoàn phường Phú Lợi cùng đoàn viên Chi đoàn KP 4 đến thăm và tặng quà trung thu cho con em hội viên công nhân, cùng bạn Phan Hữu Chí - Thanh niên lầm lỡ làm lại cuộc đời tại địa phương. Được biết, thời gian trước, do bạn bè rủ rê, Chí đã vướng vào sử dụng ma túy đá, qua thời gian được giáo dục, cảm hóa của gia đình, chính quyền địa phương. Đến nay, Chí đã có công ăn việc làm ổn định, có gia đình và 02 con nhỏ. Nhân dịp trung thu, Chí cùng đoàn phường tham gia hoạt động, mang đến cho các em thiếu nhi những món quà, những niềm vui. Bạn Phan Hữu Chí cũng bày tỏ niềm vui, phấn khỏi và mong muốn có thể cùng Đoàn phường tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới.

* Sáng ngày 11/9/2018 Đoàn thanh niên phường Phú Hòa phối hợp cùng lực lượng công an phường gặp gỡ thanh niên Lê Minh Thanh, sinh năm 1990 hiện cư ngụ tại tổ 3 khu 9 phường Phú Hòa. Trước đó Thanh đã vi phạm tội đánh bạc bị phạt án treo 4 năm. Qua buổi gặp gỡ và thăm hỏi tâm tư của Thanh niên Lê Minh Thanh, đoàn phường cũng vận động thanh niên tham gia hoạt động tại địa phương. Hiện tại thanh niên Thanh đang làm nhân viên bảo vệ tại công ty TNHH FOTAI phường Phú Hòa.

Phú Tân gặp gỡ, động viên thanh niên lầm lỡ 

* Ngày 30/8/2018, tại phòng làm việc công an phường, BTV đoàn phường phối hợp cùng công an phường Phú Tân tổ chức gặp gỡ thanh niên Nguyễn Thanh Tú, sinh năm 1990 hiện ngụ tại khu phố 2, phường Phú Tân. Được biết thanh niên Nguyễn Thanh Tú là một thanh niên quậy phá, thường xuyên bỏ học, tụ tập đua xe trái phép. Năm 2015, bị phạt 02 năm tù giam với tội cố ý gây thương tích và mãn hạn tù trở về địa phương năm 2017. Qua thời gian theo dõi, giúp đỡ nhận thấy Tú có ý thức chấp hành tốt các quy định pháp luật tại địa phương cũng như nơi cư trú. Hiện tại thanh niên Tú đã lập gia đình và đang kinh doanh một quán nước nhỏ tại nhà.

Chánh Mỹ phối hợp cùng chi đoàn công an phường tiếp xúc, gặp gỡ, tư vấn, định hướng cho 3 thanh thiếu niên lầm lỡ 

* Sáng ngày 27/08/2018 tại Công an phường Chánh Mỹ. Ban Thường Vụ đoàn phường phối hợp cùng chi đoàn công an phường đã có buổi tiếp xúc, gặp gỡ tư vấn, định hướng giúp đỡ cho 3 thanh thiếu niên lầm lỡ Nguyễn Đặng Thanh Phương, SN: 2002, KP Chánh Lộc 1; Điều Hoài Sang, SN: 2002, KP Chánh Lộc 1; Cao Hoàng Lợi, SN: 1992, KP Chánh Lộc 4… Có hành vi trộm cắp tài sản, sử dụng ma túy (đã áp dụng biện pháp giáo dục tại phường là 6 tháng). Qua các buổi tiếp xúc, Đoàn thanh niên phường định phướng tư tưởng, phân tích những việc làm sai trái của các em, trong thời gian sắp tới hướng các em không gia lưu những đối tượng xấu, tham gia các hoạt động tại địa phương, định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Phú Mỹ tiếp xúc, gặp gỡ, cảm hóa, giúp đỡ 02 thanh niên chậm tiến

* Chiều ngày 17/9/2018, tại phòng họp công an phường Phú Mỹ, BTV phường đoàn phối hợp cùng công an phường đã có buổi tiếp xúc, gặp gỡ, cảm hóa, giúp đỡ 02 thanh niên Nguyễn Minh Cường, SN 1992, KP 3 và Phan Quốc Trung, SN 1987, KP 6 Phường Phú Mỹ đã có hành vi vi phạm pháp luật. Trước tình hình thực tế đó, BTV phường đoàn đã phối hợp cùng công an phường tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn xã hội, không vi phạm pháp luật và để cộng đồng chia sẻ với những thanh niên mới mãn hạn tù trở về địa phương. Ngoài ra, đoàn phường tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, động viên, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của gia đình và thanh niên sau khi ra tù, giúp họ xóa bỏ mặc cảm và giới thiệu việc làm phù hợp nếu có nhu cầu.

Hiệp An thăm hỏi thanh niên chậm tiến Phan Huỳnh Khánh Duy

* Trong thời gian qua, Đoàn phường Hiệp An đã chỉ đạo CLB Thắp sáng niềm tin, CLB thanh niên tình nguyện thường xuyên tiếp xúc, thăm hỏi thanh niên chậm tiến Phan Huỳnh Khánh Duy, sinh năm 1996, khu phố 8, phường Hiệp An (vi phạm trộm cắp tài sản). Trong các buổi tiếp xúc đoàn phường đã mời gọi Duy tham gia các hoạt động xã hội do địa phương tổ chức, bạn được phổ biến các kiến thức pháp luật cơ bản, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm. Duy trao đổi, qua các hoạt động xã hội tại địa phương giúp em thấy cuộc sống tốt đẹp, tiến bộ hơn và tái hòa nhập với cuộc sống cộng đồng. Đến nay, thanh niên chậm tiến đoàn phường cảm hóa đã tiến bộ hơn, có việc làm và có cuộc sống ổn định.

Tham gia cảm hóa thanh, thiếu niên lầm lỡ vi phạm pháp luật là một hoạt động có ý nghĩa xã hội quan trọng của tổ chức đoàn. Vì vậy, cần được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi", đề ra mục tiêu nhiệm vụ nhưng khi thực hiện thì chung chung, qua loa, đối phó. Đây là hoạt động cần có sự tăng cường sự tham gia của các bạn trẻ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu ở khu dân cư, trong đó, cần tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các trưởng ban công tác mặt trận khu phố cùng các đoàn thể khác.

(Tổng hợp: Đỗ Lợi)

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận