Tuổi trẻ Thành phố Thủ Dầu Một hành động vì đô thị xanh - sạch - đẹp

26/11/2019 05 : 04 PM 812

Thành đoàn Thủ Dầu Một đã đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua việc tổ chức nhiều cuộc thi có nội dung sáng tạo, tính khả thi cao. Những cuộc thi này được các Đoàn cơ sở thực hiện, mang lại hiệu ứng tuyên truyền lan rộng trong người dân từ những hành động thực tiễn.

Một buổi ra quân Ngày chủ nhật xanh - hưởng ứng cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” năm 2019 của Phường đoàn Phú Lợi với đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Buổi sáng ngày nghỉ cuối tuần, đoàn viên thanh niên của phường có mặt sớm tại khu đất trống Bùi Văn Bình ở khu phố 8. Các bạn đoàn viên, chiến sĩ Công an TP.Thủ Dầu Một, học sinh và thanh niên công nhân đều chuẩn bị dụng cụ để dọn vệ sinh như: Găng tay, cuốc, chổi…

Phường đoàn Định Hòa (TP.Thủ Dầu Một) tham gia hội thi vẽ tranh
trên thùng phuy nhựa và vỏ lốp xe

Dưới ánh nắng chang chang, mồ hôi ướt đẫm, nhưng bằng sự chung tay, đoàn kết và quyết tâm thay đổi diện mạo khu đất; thoáng một buổi sáng khoảng đất trống ngổn ngang rác thải, đầy cỏ dại đã sạch sẽ. Người dân đi ngang qua khu đất này cảm nhận sự đổi thay, có được không gian thông thoáng tại nơi ở. Từ đó, mọi người trong khu dân cư ý thức hơn về việc không vứt rác bừa bãi và giữ gìn vệ sinh môi trường. Họat động của Phường đoàn Phú Lợi đã làm nên tác phẩm dự thi bằng hành động thật, tuyên truyền thiết thực trong người dân.

Cuộc thi ảnh “Thách thức để thay đổi” năm 2019 do Thành đoàn tổ chức có 38 cơ sở Đoàn trực thuộc tham gia. Các bức ảnh dự thi đều là những hoạt động thực tiễn của các cơ sở Đoàn. Nội dung ảnh là bảo vệ môi trường, cải tạo cảnh quan môi trường, hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội… Tất cả đều có giá trị tính mới, tích cực trước và sau khi làm, cụ thể thời gian, địa điểm rõ ràng.

Song song đó là cuộc thi “Đội tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường”. Nội dung cuộc thi này được các Đoàn cơ sở thực hiện tại các địa điểm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một - nơi công cộng mà người dân chưa ý thức cao về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Những đội hình tuyên truyền của các cơ sở Đoàn hành động với việc làm cụ thể nhằm bảo vệ môi trường cho người dân tại địa điểm đó như: Bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác vào cống, rãnh, sông; khi nhìn thấy người khác vứt rác không đúng chỗ, khéo nhắc nhở và nhặt bỏ rác vào thùng rác gần đó. Các đơn vị Đoàn tham gia với hình thức chụp ảnh, quay video clip trong lúc thực hiện, lưu lại những khoảnh khắc tình nguyện; đồng thời, tuyên truyền trang mạng cá nhân, fanpage của đơn vị. Qua đây, tạo sự tuyên truyền lan tỏa để người dân thay đổi ý thức và trách nhiệm xã hội giữ gìn cho cộng đồng sống trong sạch và tươi xanh.

Hội thi “Vẽ tranh trên thùng phuy nhựa và vỏ lốp xe” vừa diễn ra được 14 Phường đoàn trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tham gia nhiệt tình. Trên những thùng phuy, vỏ lốp xe cũ tưởng chừng là vật không sử dụng được nhưng với bàn tay của các bạn thanh niên đã sơn vẽ nhiều màu cam, đỏ, vàng, hồng, xanh, xen lẫn khác nhau. Những sắc màu khắc họa lên các hình ảnh sinh động, bắt mắt, đáng yêu như: Con vật, bông hoa. Thùng phuy nhựa và vỏ lốp xe được thiết kế phù hợp dùng làm vật chứa đựng rác, hình dáng thích ứng trồng hoa, làm ghế ngồi và các trò chơi thiếu nhi. Đó là những sản phẩm được sáng tạo từ các Phường đoàn Phú Hòa, Phú Tân, Phú Lợi, Định Hòa… Trên những sản phẩm đó là sự truyền tải những thông điệp thân thiện như: “Vì một đô thị xanh”, “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, “Giữ gìn và bảo vệ môi trường là bảo vệ chính cuộc sống của bạn”, “Cảm ơn hành động văn minh của bạn”… Các sản phẩm dự thi của các Phường đoàn được sử dụng làm tiểu cảnh để trang trí tại trụ sở cơ quan, khu nhà trọ xanh, khu công viên xanh, sân chơi thiếu nhi ở các địa phương.

Anh Lê Tuấn Anh - Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết: “Thành đoàn tích cực tổ chức nhiều cuộc thi với hình thức từ việc làm thực tiễn với mục tiêu là tăng cường tuyên truyền lan tỏa trong người dân bằng hành động cụ thể của mỗi Phường đoàn mang tính chất hiệu quả thiết thực tại địa phương. Cùng với thông điệp tái chế rác thải thì Thành đoàn tổ chức đổi rác thải lấy quà tặng nhằm tuyên truyền hạn chế sử dụng chất thải nhựa. Hoạt động đổi rác thải lấy quà tặng đã thu hút đông đảo người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau vui vẻ mang những rác thải như: Giấy, chai, lon nhựa để đổi lấy bình nước thủy tinh. Từ đây, mỗi người dân sẽ nâng cao nhận thức hơn để có những hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp”.

K.Tuyến (Báo BD)

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận