Tương Bình Hiệp: Tổ chức cho các em học sinh trải nghiệm Làng nghề sơn mài truyền thống của địa phương

19/07/2019 10 : 22 PM 596

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh tìm hiểu làng nghề sản xuất thủ công truyền thống trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp. Đồng thời giúp các em học sinh ngoài kiến thức đã học trên ghế nhà trường, các em có thể trải nghiệm sáng tạo ở ngoài thực tế môi trường sống xung quanh và giúp các em thoải mái hơn sau những giờ học căng thẳng. Sáng ngày 18/7, Đoàn phường Tương Bình Hiệp phối hợp với Đoàn phường Hòa Lợi tổ chức cho các em học sinh trường THCS Tương Bình Hiệp và THCS Hòa Lợi đến tham quan cơ sở sản xuất sơn mài Tư Bốn, Thanh Bình Lê và Lò lu Đại Hưng trên địa bàn phường.

Quang cảnh các em tập làm gốm

Đến làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp các em được tham quan và tìm hiểu lịch sử về nghề làm sơn mài và nghề làm gốm của địa phương. Học sinh biết thêm về phương thức sản xuất và tận mắt quan sát các công đoạn làm tranh sơn mài, bình gốm như công đoạn nhồi đất, tạo hình, phơi nắng, trang trí hoa văn, đưa vào lò nung,… Với phương thức sản xuất thủ công, vẫn áp dụng các kỹ thuật cổ truyền đã tạo nên những bức tranh nghệ thuật đến các sản phẩm trang trí như: bình, lọ, dĩa, vòng tay, hộp,... những vật liệu mới cũng đã được đưa vào sử dụng tạo nên sự độc đáo cho mặt hàng sơn mài nơi đây.

Quang cảnh làng sơn mài Tư Bốn, phường Tương Bình Hiệp

Qua chuyến đi giúp các em hiểu thêm về làng nghề truyền thống của sơn mài Tương Bình Hiệp vẫn được duy trì qua nhiều thế hệ chính là sự tinh xảo, nhẹ nhàng, thanh thoát trong mỗi chi tiết, đường nét. Được giữ gìn và lưu truyền qua nhiều thế hệ, nghề sơn mài truyền thống Tương Bình Hiệp những năm gần đây đang có sự phát triển nhanh. Với những giá trị của mình, sản phẩm sơn mài truyền thống Tương Bình Hiệp trải qua hàng trăm năm gìn giữ và phát triển không chỉ là niềm tự hào của một làng nghề mà còn trở thành một di sản văn hóa phi vật thể đáng trân trọng của dân tộc. Đây cũng là một trãi nghiệm thú vị, thoải mái để giúp các em bước vào một năm học mới.

                                                                                              CTV Khánh Vy

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận