Bình Dương: Tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ”

04/12/2018 08 : 10 AM 2506

TTBD- Sáng ngày 02/12/2018 tại Công viên Nguyễn Du, thành phố Thủ Dầu Một Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Bình Dương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ” (02/12/1958 – 02/12/2018) và ngày hội “Măng non Bình Dương chăm tiết kiệm – Vui sáng tạo” năm học 2018 – 2019, tuyên dương danh hiệu “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” năm học 2018 – 2019.

Chương trình là hoạt động cùng với thiếu nhi cả nước ra sức thi đua trong học tập, trong các hoạt động phong trào, rèn luyện, lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ” (02/12/1958 – 02/12/2018). Đồng thời, nhằm tổ chức các hoạt động vui chơi thi đua sôi nổi trong đội viên, thiếu niên, nhi đồng triển khai thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Tống Xuân Trường - Phó Phòng Đoàn thể - Ban Dân vận tỉnh uỷ, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân – UV.BCH TW Đoàn - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương, đồng chí Trần Bảo Lâm – Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội đồng đội Tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, thường trực Hội đồng Đội tỉnh, lãnh đạo các Ban, đơn vị của Tỉnh Đoàn; các đồng chí giáo viên làm tổng phụ trách Đội của các huyện, thị, thành phố; thường trực Hội đồng Đội cấp xã và hơn 700 thiếu nhi, đội viên trong tỉnh đã đến tham dự chương trình.

Những ngày này của 60 năm về trước, vâng lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình, để tham gia kháng chiến, để gìn giữ hòa bình”. Khắp các địa phương trong cả nước đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua sôi nổi như: Phong trào “Trần Quốc Toản”, “Vì miền Nam ruột thịt”, “Việc nhỏ,chí lớn, chống Mỹ cứu nước”, “Làm nghìn việc tốt thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”... Năm 1958, theo sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây và thành phố Hải Phòng, thiếu nhi các tỉnh, thành phố miền Bắc đã đẩy mạnh phong trào làm kế hoạch nhỏ. Ngày 02/12/1958, Bác Tôn Đức Thắng - Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã viết thư hoan nghênh sáng kiến đó và cho phép mở rộng phong trào trong tất cả các đối tượng thiếu niên, nhi đồng ở tất cả các địa phương. Một số hoạt động nổi bật của thiếu nhi cả nước trong phong trào “Kế hoạch nhỏ” 60 năm qua như: tham gia xây dựng nhà máy nhựa Thiếu niên tiền phong đặt tại Hải Phòng, đóng “Đoàn tàu lửa mang tên Đội TNTP Hồ Chí Minh” chạy trên đường sắt thống nhất Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh, đóng góp được 183.844.676 đồng từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” để xây dựng khách sạn Khăn quàng đỏ, đóng góp tôn tạo khu di tích lịch sử Kim Đồng từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” là hơn 8 tỷ đồng và đưa vào sử dụng nhân dịp kỷ niệm 55 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Trong những năm qua, phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã được các em đội viên thiếu nhi và BGH các trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương cùng với thiếu nhi cả nước tích cực hưởng ứng và thu hút đông đảo các em tham gia có hiệu quả phong trào. Qua đó nhằm giáo dục, rèn luyện ý thức tiết kiệm, yêu lao động, đoàn kết, sẻ chia, cảm thông với những người xung quanh, biết giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Nhiều hoạt mô hình mới các làm hay trong phong trào đã được triển khai thực hiện như: công trình măng non xây dựng và trao tặng “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, xây dựng và trao tặng “Điểm, khu vui chơi thiếu nhi” vùng sâu, vùng xa, mô hình Thùng rác thông minh, “Kế hoạch nhỏ - Vì bạn nghèo quanh ta”, chương trình “Mùa xuân cho em”, học bổng thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” …

Chương trình Lễ kỷ niệm bên cạnh phần biễu diễn nghệ thuật đặc sắc do Nhà Thiếu nhi tỉnh thực hiện chào mừng 60 năm phong trào “Kế hoạch nhỏ”, giao lưu với các gương điển hình “Dũng sĩ Kế hoạch nhỏ, Liên đội triển khai thực hiện tốt phong trào; đặc biệt trong chương trình Hội đồng Đội tỉnh đã trao Bằng Khen của Trung ương Đoàn cho Chỉ hủy Đội xuất sắc đạt giải thưởng Kim Đồng, trao học bổng Doraemon năm học 2018 – 2019 cho 07 em học sinh vượt khó học tốt, tuyên dương, khen thưởng danh hiệu “Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” cho 18 em, tặng Bằng khen của Tỉnh đoàn cho 18 Liên đội có nhiều mô hình hay, cách làm mới trong việc triển khai thực hiện phong trào. Bên cạnh đó, nhân dịp kỷ niệm 60 năm phong trào kế hoạch nhỏ, Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng 01 công trình măng non Ngôi nhà Khăn quàng đỏ và 01 khu vui chơi cho thiếu nhi với tổng kinh phí trị giá 100.000.000đ.

Sau chương trình lễ, các em đội viên, thiếu nhi đã được tham gia các hoạt động hấp dẫn trong ngày hội Măng non Bình Dương chăm tiết kiệm, vui sáng tạo năm học 2018 – 2019 như: phát động cuộc thi “Sáng tác ca khúc Thiếu nhi” tỉnh Bình Dương năm học 2018 – 2019: triễn lãm những sản phẩm tham gia phần thi sản phẩm tái chế của thiếu nhi; hướng dẫn thực hành các sản phẩm sáng tạo, sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường; hướng dẫn cắt giấy 3D nghệ thuật, ... Hay khu vực “Tặng tập trắng – Giúp bạn đến trường cùng hướng đến tương lai”, phát động mỗi em đội viên, học sinh đến tham gia ngày hội đóng góp ít nhất 01 quyển tập trắng (hoặc dụng cụ học tập) tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới có điều kiện đến trường trong chương trình “Mùa xuân cho em” (một chương trình quyên góp tặng quà cho trẻ em vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo do Hội đồng Đội tỉnh phát động). Hay khu vực “Công trình nhỏ - Gửi yêu thương”, mỗi em đội viên, thiếu nhi khi đến tham gia ngày hội sẽ đóng góp những phần giấy vụn, vỏ lon tiết kiệm của mình vào phong trào “Kế hoạch nhỏ” của tỉnh để xây dựng công trình măng non, các em sẽ được nhận lại một phần quà nhỏ của ban tổ chức ngày hội. Tại khu vực “Măng non làm kế hoạch nhỏ”, mỗi em đội viên, thiếu nhi tham gia ngày hội viết những suy nghĩ, đề xuất ý kiến của mình để xây dựng phong trào “Kế hoạch nhỏ” ngày càng phát triển.

Phát biểu trong chương trình đồng chí Trần Bảo Lâm – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đã ôn lại truyền thống 60 năm phong trào, tuyên dương những mô hình hoạt động nổi bật của các em đội viên, tập thể các Liên đội và của Hội đồng Đội tỉnh trong thời gian qua, đồng chí cũng phát động thiếu nhi, đội viên toàn tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn tỉnh Bình Dương lần thứ X tiếp tục thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong giai đoạn mới nhằm nhằm xây dựng các công trình măng non “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” cho các thiếu nhi vượt khó học tốt còn khó khăn về nhà ở, xây dựng và trao tặng các khu vui chơi dành cho thiếu nhi vùng khó khăn, vùng xa, khu vực nhà trọ, trao học bổng “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương”.

Cũng trong chương trình đại diện thương hiệu cà phê Passio tại Bình Dương đã tài trợ hơn 300 ly cafe và hơn 600 ly trà tắc; Trung tâm Anh ngữ Kiddy Land hỗ trợ học bổng cho các phần thi sản phẩm sáng tạo tái chế và Kids binh dương Got Tanlent cho các em đội viên, thiếu nhi tham gia chương trình. 

* Một số hình tại buổi lễ:

Giao lưu gương điển hình trong triển khai phong trào Kế hoạch nhỏ

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Bí thư Tỉnh đoàn  trao công trình măng non “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”

Trao học bổng Doraemon năm học 2018 – 2019 cho các em học sinh đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập

Tuyên dương tập thể triển khai tốt phong trào ”Kế hoạch nhỏ”

Tuyên dương gương điển hình ”Dũng sĩ kế hoạch nhỏ”

Quang cảnh tại chương trình

Ban tổ chức trao hoa cảm ơn 02 đơn vị tài trợ và đồng hành (Đại diện thương hiệu cà phê Passio tại Bình Dương và Trung tâm Anh ngữ Kiddy Land)

Đại diện thương hiệu cà phê Passio tại Bình Dương đã tài trợ hơn 300 ly cà phê và hơn 600 ly trà tắc trong chương trình

 Trung tâm Anh ngữ Kiddy Land hỗ trợ học bổng cho các phần thi sản phẩm sáng tạo tái chế và Kids binh dương Got Tanlent  

 

Nguồn: tuoitrebinhduong.vn

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận