Nguyễn Thành Lâm: Thủ lĩnh thanh niên đầy nhiệt huyết

20/08/2016 11 : 09 AM 8550

TTTDM - "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay", từng ca từ trong ca khúc "Khát vọng tuổi trẻ" của nhạc sĩ Vũ Hoàng đã thôi thúc biết bao con tim của thế hệ trẻ, nó như muốn nói lên 1 điều: bao giờ, ở đâu, bất cứ nơi nào đất nước cũng luôn cần có "sự sống để yêu thương, để cống hiến" bằng tất cả ngọn lửa nhiệt huyết đang rực cháy trong mỗi thanh niên chúng ta. Từ đó, công việc gắn với hai chữ "tình nguyện" càng được nhân rộng ra hơn. Công việc này không phải dễ, bởi nó cần làm từ cái tâm. Và cái tâm tôi muốn nói đến đây chính là cái tâm của một bạn thanh niên trẻ tuổi - Nguyễn Thành Lâm – Sinh viên năm cuối Trường Đại Học Thủ Dầu Một và là Phó Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Ước Mơ Xanh phường Định Hoà, một tấm gương tiêu biểu cho lòng nhiệt huyết trưởng thành nơi đất Thủ - Bình Dương.

 

Tôi biết anh từ khi anh còn là một phụ trách tình nguyện ở thời phổ thông đang sinh hoạt tại đoàn cơ sở. Với sự năng nổ và vui tính trong công việc, anh dễ dàng chiếm được cảm tình của tất cả mọi người và cũng từ đó, tôi và anh đã quen biết nhau. Đối với anh, khi khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, hai chữ "trách nhiệm" càng đè nặng trên vai hơn. Anh luôn miệt mài với những dự định, từ khâu đề xuất ý tưởng đến việc viết ra kế hoạch cụ thể và thực hiện, anh luôn tự tay làm và làm rất tốt công việc. Anh tâm niệm: " tình nguyện là được khoác lên mình "chiếc áo xanh"; được đồng hành cùng những con người có cùng mục đích; cho dù còn đang là học sinh, sinh viên, đang còn sống dựa vào bố mẹ, không có tiền nhưng chúng ta nên nhận thức được rằng tình nguyện không phải là mang tiền đi giúp đỡ người khác, mà tình nguyện chỉ đơn giản là những hành động, những lời quan tâm chia sẻ, động viên những người già neo đơn, những trẻ em cơ nhỡ, khó khăn,...để họ cảm nhận được hơi ấm của tình người vẫn luôn hiện diện quanh đây. Đổi lại, chúng ta sẽ nhận được từ họ những nụ cười hạnh phúc, những cái siết chặt tay tình nghĩa và cả những giọt nước mắt lưu luyến, bịn rịn lúc chia tay". Anh hay noí như thế và những câu nói của anh thường là đòn bẩy nội lực bật tung những cảm xúc nóng bỏng trong thanh niên chúng tôi.


Trong công việc, anh luôn là người anh cả nghiêm khắc nhưng chu đáo. Trước mỗi chương trình, trước mỗi chuyến đi anh đều lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết rồi mới triển khai đến các thành viên để kịp góp ý, chỉnh sửa thêm nếu cần. Vì thế, hầu hết các chương trình đều thành công tốt đẹp và mọi người đều thấy thoải mái, ưng lòng. Đến khi chương trình kết thúc, anh lại cho họp lại và hỏi han mọi người xem có ai khó khăn gì trong quá trình làm việc hay không, rồi lại tìm cách giải quyết nếu có. Có khi khó khăn xuất phát từ sự mệt mỏi và chán nản của cá nhân nào đó, anh lại hỏi riêng rồi lựa lời động viên, an ủi. Những hành động đó của anh luôn khiến cho người đối diện cảm thấy lòng mình nhẹ tênh; tất cả sự bon chen, ganh ghét ở đời thường đều trở thành vô nghĩa.

 


 

 

Bạn Nguyễn Thành Lâm (trái) - Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu Thành phố Thủ Dầu Một


Ở anh còn có tính quyết đoán rất cao trong mọi tình huống. Và đấy cũng chính là lí do khiến anh luôn nổi bật và làm chủ trước đám đông. Với niềm đam mê công tác đoàn và ý nghĩ thành lập ra một câu lạc bộ kĩ năng để thanh niên tình nguyện tại địa phương có nơi sinh hoạt, giao lưu, học hỏi tại đia phương có nơi sinh hoạt, giao lưu, học hỏi lẫn nhau về những kinh nghiệm cần thiết nhằm phục vụ cho công tác Đoàn và ứng dụng vào cuộc sống thường nhật; anh đã lên ý tưởng và cùng một số anh em lập ra câu lạc bộ mang tên "Ước Mơ Xanh". Đến nay, câu lạc bộ đã thành lập được 3 năm và đã đi vào quỹ đạo của nó. Đấy là một ý tưởng táo bạo và anh đã thực hiện được. Tôi còn nhớ, năm ấy, lúc câu lạc bộ vừa mới thành lập và đang tổ chức buổi sát hạch kĩ năng lồng ghép trò chơi lớn vào cho các bạn thành viên. Theo như kế hoạch, buổi chiều đó các bạn sẽ thi về khả năng sáng tạo, nhạy bén của mình trong phần thi xây dựng một tiểu phẩm kịch theo chủ đề, ấy vậy mà trời lại đổ mưa...nỗi thất vọng hiện lên rõ nét trên mặt của các bạn thành viên và cả những người tổ chức. Không chần chừ, anh liền thay đổi bằng tiết mục "nhảy giao lưu dân vũ dưới mưa". Thế là không khí lại sôi nổi hẳn lên, tiếng cười đùa lẫn tiếng hô hào vang lên theo từng tiếng nhạc và đến mãi sau này đó lại trở thành kỉ niệm không bao giờ quên trong lòng mỗi thành viên.


Rất nhiều người biết đến anh, biết đến con người với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn-Hội ( đạt danh hiệu " Thanh niên làm theo lời Bác" năm 2013, 2016; bằng khen về " Thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu nhi tỉnh Bình Dương"; giấy chứng nhận " Đã tham gia tích cực chương trình "Tiếng nói cử tri trẻ"" ...), nhưng có mấy ai thấy được phía sau những thành tích ấy là bao nỗi cực nhọc mà anh phải đánh đổi. Gần đây nhất, trong mùa "Tiếp sức mùa thi" , mặc cho mưa nắng cứ phủ đầy trên khuôn mặt trẻ, mặc cho từng giọt mồ hôi cứ lăn dài trên đôi má khô ráp hay những cơn bệnh do sự thay đổi thất thường của thời tiết; anh vẫn cống hiến hết mình. Cái tâm của anh cứ như cái ô tỏa bóng mát xua tan những mệt mỏi loe lói ở trong lòng, như một liều thuốc tăng lực tiếp thêm sức mạnh cho anh vậy.


Anh là còn người vui vẻ, hoạt bát nên rất dễ chiếm được cảm tình của mọi người. Theo lời các em thiếu nhi từng được anh sinh hoạt, anh là " ông Phật Di lạc" hiền hậu, dễ thương và chính vì lẽ đó, các em rất thích quây quần quanh anh để được nghe anh kể những "câu chuyện ma" dở khóc dở cười. Anh đi tới đâu thì y như rằng chỗ ấy lại rộn lên tiếng cười giòn tan của mọi người. Đối với tôi, những việc làm của anh là những việc làm không tên, nếu viết thành văn thì không lời, phổ nhạc thì không thành nốt, làm thơ thì chẳng nên vần...cứ như thể đem lại sự bình yên và tin tưởng đến cho mọi người.


Cứ sau mỗi mùa tình nguyện, tôi cảm thấy mình lớn lên một chút, học được nhiều hơn những kinh nghiệm, những chia sẻ thật lòng từ các anh chị đi trước, đặc biệt là từ anh Lâm-người đã đi cùng chúng tôi qua nhiều cuộc hành trình. Cám ơn anh đã dạy cho chúng em biết yêu thương mọi người, sống có ý thức và trách nhiệm hơn, biết trân trọng những gì mình đang có. Mỗi con người là một đóm lửa nhỏ và triệu triệu con người sẽ xua tan bóng đêm. Hãy sống bằng tất cả lòng tin yêu và nhiệt huyết của tuổi trẻ! Hãy học tập từ những điều nhỏ nhoi nhất, từ những con người bình dị nhất vì " gương sáng luôn quanh ta".

CTV Thanh Trúc

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận