Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh: “Ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động của hội...”

15/10/2016 08 : 49 PM 1170

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15.10.1956- 15.10.2016), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh về truyền thống, quá trình phát triển và những kết quả trong phong trào, công tác Hội LHTN của tỉnh.


Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh trao quà cho TNCN và người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động “Tháng công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân” tỉnh Bình Dương năm 2016. Ảnh: P.V

- Thưa chị, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, chị có thể chia sẻ đôi nét về những mốc son lịch sử của tổ chức Hội LHTN Việt Nam?

- Ngay sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chủ trương phải hình thành một mặt trận thanh niên rộng rãi và thống nhất do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Ban Thường vụ Trung ương Đảng chỉ thị cho Tổng bộ Việt Minh chuẩn bị hình thành mặt trận đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên lấy tên là Đoàn Thanh niên Việt Nam. Tháng 6-1946, Tổng đoàn Thanh niên Việt Nam ra đời (gọi tắt là Đoàn Thanh niên Việt Nam), sau đổi thành Liên đoàn Thanh niên Việt Nam - một tổ chức rộng rãi của mọi thanh niên yêu nước tự nguyện đứng vào hàng ngũ của liên đoàn do Đoàn Thanh niên Cứu quốc làm nòng cốt. Cuối năm 1946, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam là thành viên chính thức của Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, qua 9 năm kháng chiến đầy gian khổ nhưng vô cùng anh dũng, Liên đoàn Thanh niên Việt Nam đã đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên, thanh niên, phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu và lao động sản xuất, góp phần tích cực vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Từ ngày 8-10 đến ngày 15-10-1956, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc triệu tập Đại hội tại Nhà hát lớn Hà Nội để thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam và lấy tên là Hội LHTN Việt Nam. Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ III năm 1994, đã quyết định lấy ngày 15-10-1956 là ngày truyền thống của Hội LHTN Việt Nam. Trải qua 60 năm xây dựng, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, định hướng chính trị và vai trò nòng cốt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam yêu nước, phấn đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Với những cống hiến xuất sắc của các thế hệ cán bộ, hội viên và các tầng lớp thanh niên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng nhất năm 1999 và Huân chương Hồ Chí Minh năm 2005 vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, vận động thanh niên tham gia các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trong năm 2014, Hội LHTN tỉnh Bình Dương cũng đã vinh dựđược nhận Huân chương Lao động hạng II của Chủ tịch nước vìđãcóthành tích xut sc trong công tác tnăm 2009 đến 2013, góp phn vào snghip xây dng chnghĩa xãhi vàbo vệTổquốc.

- Phát huy truyền thống, thời gian qua, Hội LHTN tỉnh Bình Dương đã để lại những dấu ấn như thế nào trong các phong trào thi đua và công tác hội, thưa chị?

- Tiếp nối truyền thống của Hội LHTN Việt Nam, Hội LHTN tỉnh đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, cụ thể hóa các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương hội, nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp… thành những phong trào, dấu ấn riêng của thanh niên Bình Dương. Cụ thể là các chương trình, đề án chăm lo cho thanh niên do Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tham mưu tổ chức đều gắn với nhu cầu, lợi ích thanh niên, các phong trào chú trọng đầu tư về nội dung và hình thức. Nổi bật là sự phát huy vai trò trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) thông qua đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN giai đoạn 2016-2020”; đồng thời tăng cường tuyên truyền, giáo dục, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao rộng khắp với phương châm: “Ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động của hội và tiến tới xây dựng tổ chức hội”.

Hoạt động Hội LHTN tỉnh được tổ chức trên tinh thần tình nguyện, xung kích của từng khối đối tượng thanh niên, theo ngành nghề, sở thích, nhóm hoạt động, từng địa bàn khác nhau... nhằm phát huy hiệu quả nguồn lực về trí tuệ, kiến thức chuyên môn và nhiệt huyết của thanh niên. Trọng tâm trong thời gian qua là các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng các cấp, triển khai Nghị quyết Đại hội Hội LHTN các cấp, triển khai các dự án an sinh xã hội, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè và các chương trình tình nguyện hướng đến TNCN, xây dựng hình ảnh thanh niên Bình Dương thời kỳ mới năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, đi đầu trong các hoạt động, tích cực tham gia phát triển kinh tế- xã hội địa phương và chăm lo an sinh xã hội.

- Thưa chị, để chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống hội, Hội LHTN tỉnh đã có những công trình, phần việc cụ thể gì?

- Kỷ niệm truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển của Hội LHTN, trên cơ sở định hướng của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, từ đầu năm 2016, Hội LHTN tỉnh cùng với các cấp bộ hội trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tiêu biểu như: Ngày hội Thanh niên Việt Nam với chuỗi các hoạt động hội trại kỹ năng, đồng diễn semaphore xếp hình số 60 chào mừng kỷ niệm, tổ chức hành trình “Tôi yêu Bình Dương” và trang bị 30 bộ loa di động phục vụ cho các câu lạc bộ, đội, nhóm trên địa bàn tỉnh sinh hoạt. Cao điểm là các hoạt động của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”. Hội còn phát động 30 ngày thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm từ ngày 16-9 đến 15-10, với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Hành trình Vì sức khỏe người cao tuổi, liên hoan Người con hiếu thảo, chương trình Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương, liên hoan Thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi…

- Trong thời gian tới, Hội LHTN tỉnh đề ra những phương hướng và nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - chính trị địa phương như thế nào?

- Ủy ban Hội LHTN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Xây dựng, phát triển tổ chức hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên” bằng nhiều phương thức, cách làm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Việc đẩy mạnh triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” sẽ được Ủy ban Hội LHTN tỉnh đặc biệt quan tâm trong năm 2017, vì phong trào sẽ là điều kiện tốt nhất để thanh niên Bình Dương có thể phát huy sức trẻ của mình, chung tay góp sức xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Cùng với đó, việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội cũng là một nội dung được chú trọng. “Start up” - “khởi nghiệp” là một trong những cụm từ được nhắc nhiều nhất trong thanh niên. Qua khảo sát đã thấy được nhu cầu làm kinh tế, khởi sự doanh nghiệp trong thanh niên là rất lớn và việc tư vấn hỗ trợ thanh niên làm kinh tế và lập nghiệp là hết sức cần thiết, từ việc tư vấn hỗ trợ, thanh niên nắm vững kiến thức chuyên môn về kinh tế, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về khởi sự doanh nghiệp, quản lý và điều hành doanh nghiệp tạo ra nhiều việc làm cho xã hội; mặt khác giúp thanh niên phát huy tốt sở trường, năng khiếu, đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, thay mặt Ủy ban Hội LHTN tỉnh, tôi kêu gọi các cấp bộ Hội và hội viên, thanh niên trong tỉnh tiếp tục đoàn kết và hành động, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, phối hợp đề ra các hoạt động, các chương trình thiết thực hơn nữa. Mỗi hội viên thanh niên phải cố gắng nỗ lực, rèn luyện không ngừng để có bản lĩnh, năng lực, trình độ, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và hội nhập của đất nước; xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng, Nhà nước, của dân tộc Việt Nam và Bác Hồ kính yêu dành cho thanh niên.

K.TUYẾN

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận