Công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn đã đạt được những kết quả tích cực

24/06/2017 09 : 54 AM 1520

Web.ĐTN: Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, nhiệm kỳ 2012 - 2017 cho thấy, Ủy ban kiểm tra các cấp đã làm tốt chức năng tham mưu cho các cấp bộ Đoàn về công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn, đóng góp tích cực vào công tác chỉ đạo của BCH, BTV Đoàn các cấp.

Chiều ngày 23/6, tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (TP.HCM), Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị Uỷ ban Kiểm tra trung ương Đoàn lần thứ 11, khóa X. Đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn chủ trì hội nghị.
 
 
Hội nghị đã nghe và cùng thảo luận thông qua Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2017; Báo cáo Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, nhiệm kỳ 2012 - 2017.
 
 
d
d
 
 Theo Báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm cho thấy, việc thi hành Điều lệ và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn trong 6 tháng qua đã có sự chuyển biến, công tác đoàn vụ có nhiều cố gắng, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ của tổ chức Đoàn ở các cấp có nhiều tiến bộ, công tác quản lý đoàn viên dần đi vào nề nếp.
 
 
Trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết và chủ trương công tác của BCH, BTV và Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã được các cấp bộ Đoàn và ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành thường xuyên và hiệu quả hơn. Hình thức kiểm tra, giám sát có nhiều đổi mới. Ngoài kiểm tra theo định kỳ, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức kiểm tra chuyên đề, kiểm tra chéo, kiểm tra theo các đối tượng, lĩnh vực được phân công phụ trách.
 
 
Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đã tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức 6 đoàn giám sát chuyên đề tại 11 tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc và 05 đơn vị trực thuộc Trung ương Đoàn. Báo cáo của 47/67 đơn vị, số đơn vị được Ủy ban Kiểm tra Đoàn cấp tỉnh kiểm tra 510 đơn vị; cấp huyện kiểm tra 4.385 đơn vị. Nội dung kiểm tra về việc thực hiện Điều lệ Đoàn và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn, việc thực hiện nghị quyết và các chủ trương công tác Đoàn đối với cán bộ, đoàn viên, tổ chức Đoàn cấp dưới.
 
 
Việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã được các cấp bộ Đoàn và ủy ban kiểm tra các cấp quan tâm chỉ đạo, thực hiện kịp thời, đúng trình tự, đúng thẩm quyền. Kiểm tra công tác đoàn phí, việc sử dụng các nguồn quỹ khác của các đơn vị thuộc BCH cùng cấp và cấp dưới cho thấy, công tác thu, trích và sử dụng đoàn phí các cấp bộ Đoàn được đảm bảo đúng quy định; các nguồn quỹ phát động ủng hộ được các cấp bộ Đoàn quản lý, sử dụng đảm bảo đúng mục đích, thanh quyết toán đúng quy định, sổ sách theo dõi cụ thể, rõ ràng và công khai tài chính.
 
 
Về Báo cáo tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, nhiệm kỳ 2012 - 2017, cho thấy Ủy ban kiểm tra các cấp đã làm tốt chức năng tham mưu cho các cấp bộ Đoàn về công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn, đóng góp tích cực vào công tác chỉ đạo của BCH, BTV Đoàn các cấp. Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động xây dựng kiểm tra, giám sát từ ngay đầu nhiệm kỳ và cụ thể hóa hàng năm bám sát chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN của BCH Đoàn các cấp. Công tác kiểm tra, giám sát đã góp  phần giúp các cấp bộ Đoàn  đánh giá được thực trang chất lượng phong trào, chất lượng tổ chức, hoạt động của Đoàn ở các cấp, giải quyết kịp thời hơn những khó khăn, phát sinh từ thực tiễn. Quy chế giám sát phản biện xã hội của MTTQ Việt nam và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị đã được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện, bước đầu thu được kết quả như: tham gia phản biện góp ý xây dựng các văn bản pháp luật; giám sát thực hiện chính sách đối với người có công, giám sát chính sách của nhà nước về nghề nghiệp, việc làm cho thanh  niên; giám sát thực hiện quy chế cán bộ Đoàn ...
 
 
Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đã kiểm tra, giám sát việc thi hành Điều lệ và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn được 120 lượt đơn vị cấp tỉnh; cấp tỉnh kiểm tra 6.214 lượt đơn vị cấp huyện; 25.301 lượt đơn vị cấp xã; ủy ban kiểm tra và các cấp bộ Đoàn cấp huyện đã kiểm tra được 67.755 lượt đơn vị cấp cơ sở (tăng 9% so với nhiệm kỳ trước); 206.103 lượt chi Đoàn (tăng 11% so với nhiệm kỳ trước).
 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, hạn chế trong nhiệm kỳ cũng chỉ ra cho thấy hoạt động kiểm tra, giám sát ở một số nơi còn mang tính hình thức, phương thức kiểm tra chưa đảm bảo quy trình, hoạt động sau kiểm tra chưa được chú trọng và đầu tư tương xứng.
 
 
f
Đồng chí Vũ Đức Tú - Ủy  viên Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại hội nghị
 
a
Trưởng Ban thanh niên quân đội Đinh Quốc Hùng - Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn trao đổi ý kiến tại hội nghị
 
 
Tại hội nghị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đã tiến hành bầu kiện toàn 01 chức danh Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn. Theo đó, hội nghị đã thống nhất bầu đồng chí Trần Trọng Đại - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn khóa X, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
 
 
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn đã đạt được những kết quả tích cực, hoạt động của Ủy ban kiểm tra đã khẳng định được vị trí, vai trò; công tác kiểm tra đã đi vào nền nếp nhất định, ổn định trong nhiệm kỳ; đội ngũ cán bộ kiểm tra đã tiếp tục được rèn luyện và trưởng thành hơn trước. Ngoài 6 chức năng nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn có thêm chức năng tham mưu để tổ chức Đoàn tham mưu tổ chức phản biện xã hội, đây là nhiệm vụ mới của Ủy ban kiểm tra trong thực hiện nhiệm vụ này.
 
 
“Tiếp thu các ý kiến của các đồng chí ủy ban kiểm tra Trung ương Đoàn để xây dựng Chương trình công tác kiểm tra và Đề án xây dựng Ủy ban kiểm tra của nhiệm kỳ mới”, đồng chí Nguyễn Long Hải nói.


 

 
 
 Đông Hà
 
 
Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận