Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI phải là ngày hội thực sự của thanh niên Việt Nam

27/11/2017 09 : 14 AM 1309

Web.ĐTN: Tại hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ mười hai, khóa X diễn ra trong ngày 26/11, hội nghị đã tổ chức 05 tổ thảo luận tập trung cho ý kiến vào các dự thảo: Chương trình Đại hội; Báo cáo chính trị; Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung và cho ý kiến về công tác nhân sự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Sôi nổi các ý kiến góp ý tại tổ thảo luận
 
 
Tại tổ thảo luận số 1, các đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và Bí thư BCH Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đã tham dự và lắng nghe các ý kiến tham gia góp ý, trao đổi vào các nội dung dự thảo để chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.
 
 
Đồng chí Phan Hoài Nam - Bí thư Đoàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có ý kiến trong dự thảo báo cáo cần bổ sung công tác giáo dục định hướng về văn hóa cho thanh niên trong môi trường mạng internet. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên làm giàu chính đáng, lập nghiệp, khởi nghiệp.
 
 
 
 
d
 
 
d
Nhiều ý kiến góp ý tại tổ thảo luận số 1
 
 
Theo đồng chí Hoài Nam, trong dự thảo Báo cáo chính trị lần này đã đánh giá được một số hoạt động của thanh niên trong doanh nghiệp, tuy nhiên trong phương hướng nhiệm kỳ mới đã đề cấp thanh niên làm giàu chính đáng, ở đây làm giàu không chỉ trong đời sống sinh hoạt mà còn trong công nghệ số. Nên chăng cần có những định hướng có tính dẫn dắt thanh niên lập nghiệp làm giàu trong thời đại công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay này.
 
 
Góp ý vào các nhóm chỉ tiêu trọng tâm vào dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, đồng chí Huỳnh Thị Hằng Nga - Bí thư Tỉnh Đoàn Trà Vinh cho rằng, nên điều chỉnh lại chỉ tiêu xây mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 01 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi.
 
 
Đồng chí Hằng Nga cho rằng, tổ chức Đoàn cấp xã, phường, thị trấn không có có kinh phí để xây mới các công trình vui chơi, trong khi ở nhiều địa phương đã đầu tư công trình này nhưng gặp phải khó khăn khi duy trì và tổ chức hoạt động vui chơi giải trí, do đó cần bổ sung nội dung này vào chỉ tiêu khi gắn trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong việc quản lý và sử dụng.
 
 
Với Trưởng ban Thanh niên Quân khu 7, Nguyễn Minh Tấn có ý kiến đề xuất, trong mục xung kích của văn kiện cần có đánh giá nội dung phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong lực lượng vũ trang tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt, phòng chống biến đổi khí hậu... bởi đây là lực lượng luôn có mặt sớm nhất và đông đảo nhất.
 
 
Đến từ TP.HCM, đồng chí Ông Thị Ngọc Linh - Bí thư Ban cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM chia sẻ, đối với hệ thống chỉ tiêu trọng tâm trong dự thảo Báo cáo chính trị, nếu chỉ tiêu nào không đạt được 100% thì đề xuất bổ sung cụm từ “ít nhất”; bên cạnh đó, trong văn kiện còn sử dụng tiếng Anh, như: “online”... nên rà soát lại và có sự điều chỉnh lại để văn kiện có được đúng văn phong Tiếng Việt.
 
 
 
f
Quang cảnh tổ thảo luận số 3. Ảnh Bảo Anh
 
Tại buổi thảo luận của tổ thảo luận số 3, đa số các đại biểu thống nhất với dự thảo báo cáo chính trị. Một số đại biểu có ý kiến đề xuất bổ sung, thay đổi vị trí các từ trong tiêu đề báo cáo, đảo vị trí một số thành tố trong tiêu đề.
 
 
Với  tiêu đề báo cáo chính trị là tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng; xây dựng đoàn vững mạnh; đoàn kết, phát huy  thanh niên xung kích, tình nguyện, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng chí Nguyễn Cao Cường - Bí thư tỉnh Đoàn Đồng Nai cho rằng cần điều chỉnh bổ sung từ “ đoàn kết”, nên để “ phát huy” trước “ đoàn kết” trong thành tố thứ ba, thành “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng; xây dựng đoàn vững mạnh; phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo xung kích, tình nguyện tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN”. Theo đồng chí Cường, cụm từ đó sẽ được gắn liền với nhau, có tính lôgic và với tuổi trẻ thì nên phát huy tính đi trước, đi đầu.
 
 
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng khẩu hiệu hành động nghe còn trúc trắc, khó nhớ, trong tiên phong đã có “bản lĩnh”. Có ý kiến  khác nêu giữ nguyên khẩu hiệu hành động như Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X hay có ý kiến lại cho rằng “Tiên phong - đoàn kết - sáng tạo - phát triển” sẽ phù hợp và cũng có ý kiến nên là “Tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo”.
 
 
Với nhiều ý kiến góp ý vào các nội dung tại hội nghị, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có báo cáo tiếp thu và giải trình các ý kiến theo từng nội dung cụ thể. Trong đó, có ý kiến đề nghị khẩu hiệu hành động chỉ nên để 8 từ; bỏ từ “tiên phong”; để từ “bản lĩnh” trước từ “tiên phong”. Có ý kiến đề xuất là “Tiên phong - đoàn kết - sáng tạo - phát triển”, “Tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo”.
 
 
Ban Thường vụ nhận thấy, khẩu hiệu hành động cần đủ các yếu tố cần thiết để hiệu triệu, tập hợp thanh niên cùng thực hiện mục tiêu chung. Đối với thanh niên cần phải đặt yếu tố tiên phong lên hàng đầu để thể hiện tính hành động cao, thanh niên phải tiên phong đi vào các lĩnh vực Đảng, đất nước cần, dấn thân vào những nơi khó khăn nhất, gian khổ nhất, hy sinh nhiều nhất. Khẩu hiệu “bản lĩnh” thể hiện yếu tố tự rèn luyện của thanh niên, là nền tảng để thanh niên hành động. Vì vậy, Ban Thường vụ đề nghị giữ nguyên như dự thảo.
 
 
Hay góp ý vào Chương trình Đại hội, có ý kiến đề nghị chuyển nội dung trình chiếu phóng sự lên trước phần trình bày Báo cáo chính trị. Ban Thường vụ Trung ương Đoàn đề nghị giữ nguyên như dự thảo vì phóng sự là những hình ảnh khái quát nhất về kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ 2012-2017, có yếu tố minh họa, bổ sung cho Báo cáo chính trị.
 
 
Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI phải là ngày hội thực sự của thanh niên Việt Nam
 
 
Phát biểu với Hội nghị BCH Trung ương Đoàn lần thứ mười hai, khóa X, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã yêu cầu các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc cần triển khai thực hiện tốt một số nội dung nhằm góp phần thực hiện hiện thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.
 
 
Theo đồng chí Lê Quốc Phong, các tỉnh, thành Đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI tới các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, thành phố. Làm sao để từng chi đoàn, bản tin sinh hoạt Đoàn phải thể hiện được tinh thần, thông tin hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.
 
 
 
 
f
Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại Hội nghị
 
 
“Chính điều đó mới có thể khẳng định Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI là ngày hội thực sự của thanh niên Việt Nam là sự kiện chính trọng đại của đoàn viên cả nước khi Đại hội tiến hành quyết sách những vấn đề quan trọng”, đồng chí Lê Quốc Phong nhấn mạnh.
 
 
Đến thời điểm hiện nay, bộ công cụ của công tác tuyên truyền cho Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã cơ bản hoàn thiện đó là bộ công cụ cơ bản nhất. “Ban Bí thư Trung ương Đoàn kỳ vọng các tỉnh, thành Đoàn bằng sự sáng tạo, tiềm năng của mình có thể chủ động thiết kế, khuyến khích các cơ sơ Đoàn, đoàn viên thanh niên có nhiều hình thức sáng tạo hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, đây là nội dung hết sức quan trọng. Đặc biệt có nhiều thanh niên quan tâm đến Đại hội thì đó là một bước góp phần vào thành công của Đại hội”, Đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn.
 
 
Về nội dung của văn kiện và các nội dung của Đại hội, các tỉnh, thành Đoàn tiếp tục khuyến khích đoàn viên thanh niên tham gia góp ý và gửi những ý kiến đến Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng, tuy đã kết thức góp ý cho văn kiện nhưng chỉ là bước dừng cơ bản. Mong muốn việc góp ý tiếp tục được thúc đẩy và khuyến khích các bạn đoàn viên thanh niên ở các khu vực có hình thức hoặc gửi trực tiếp các đề xuất tới các cơ quan, bộ phận tổng hợp, đoàn đại biểu các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, đây sẽ là đơn vị tiếp nhận đầu tiên những nội dung góp ý mà Đại hội cần quan tâm, đây còn là trách nhiệm của các đoàn đại biểu.
 
 
“Tiếp tục có biện pháp, giải pháp để thúc đẩy việc tham gia đóng góp trí tuệ của đoàn viên thanh niên cả nước với Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI hoặc có thể gửi về các cơ quan báo chí của Đoàn: Tiền phong, thanh niên, sinh viên, website Trung ương Đoàn đều là những kênh tiếp nhận ý kiến, góp ý của đông đảo đoàn viên thanh  niên liên quan đến Đại hội”, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị lưu ý.
 
 
 
 
d
Quang cảnh hội nghị
 
Hiện Trung ương Đoàn đã khởi động không gian để các đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI có thể chia sẻ với nhau và có thiết kế diễn đàn trên App của điện thoại và thiết bị di động để các đại biểu chia sẻ sự quan tâm của mình về những chủ đề gắn với diễn đàn và đại biểu tham dự diễn đàn nào sẽ thể hiện ý kiến và thảo luận ở diễn đàn ấy. Đây là hình thức tương đối khép kín về phạm vi trong trao đổi diễn đàn và qua đây sẽ giúp cho Ban tổ chức diễn đàn có thể tổng hợp một cách xác thực nhất và rõ thông tin nhất của đại biểu tại diễn dàn và nâng tính chuyên sâu, tính trách nhiệm của các đại biểu tại diễn đàn.
 
 
Đồng chí Lê Quốc Phong yêu cầu các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các tiểu ban của Đại hội để đáp ứng những yêu cầu, những thông tin tới đại biểu và tiếp nhận những thông tin liên quan đến Đại hội một cách nhanh nhất, cũng như có thể triển khai một cách hiệu quả nhất các thông tin tại đơn vị.
 
 
“Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI là sự kiện, là trách nhiệm của tập thể BCH của tất cả các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc để cùng với Trung ương Đoan tổ chức tốt Đại hội lần này. Chúng tôi tin tưởng với chất lượng đại biểu được tổ chức rất tốt từ cơ sở, với thành công của Đại hội Đoàn cấp tỉnh, chúng ta sẽ có một Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các đại biểu về dự Đại hội”, Đồng chí Lê Quốc Phong nói.
 
Nguồn: doanthanhnien.vn 
Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận