Đổi mới giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn khu phố, ấp

24/10/2016 02 : 12 PM 1787

TTBD - Như chúng ta đã biết, thanh niên là lực lượng nòng cốt của xã hội, tượng trưng cho sức mạnh và sự năng động sáng tạo, là tương lai của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc và của cả nhân loại.

 

Trong những năm qua, các đội thanh niên tình nguyện chung sức vì cộng đồng tại các địa phương đã góp phần phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; tham gia các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, chăm sóc thiếu niên nhi đồng; tuyên truyền phổ biến pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Phong trào đã tạo nên một hình ảnh đẹp về lớp thanh niên trong giai đoạn hiện nay, là môi trường tốt để tuổi trẻ cống hiến và trưởng thành.


Tuy nhiên, trong thời đại kinh tế thị trường và hội nhập Quốc tế thì tình trạng một bộ phận thanh niên thờ ơ, vô cảm với thế giới xung quanh hiện đã và đang là một vấn nạn cần giải quyết. Đó là vấn đề đối với xã hội nói chung và đối với công tác Đoàn nói riêng.

Hoạt động của Chi đoàn khu phố đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn cũng như tập hợp đoàn kết và tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên. Những khó khăn trên nguyên nhân là do tổ chức đoàn ở khu phố hiện nay chỉ hoạt động ở mức cầm chừng chưa tổ chức được các hoạt động để thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, phần lớn đoàn viên thanh niên hiện nay đều thích những hoạt động có tính giải trí, sôi nổi còn những buổi sinh hoạt đoàn thường kỳ, những buổi nghe nói chuyện chuyên đề thì rất ít đoàn viên thanh niên tham gia; mối quan hệ giữa thanh niên với tổ chức đoàn ở khu phố, ấp là không có sự ràng buộc nên rất khó khăn trong việc vận động và tâp hợp thanh niên. Đây chính là những nguyên nhân dẫn đến yếu kém trong công tác tập hợp đoàn kết thanh niên và nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn khu phố, ấp.

 

 

Tuổi trẻ Thủ Dầu Một thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng


Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động, song thực tế hoạt động của các chi đoàn đã bộc lộ một số tồn tại nhất định: lực lượng đoàn viên mỏng, phân tán tại nhiều nơi và luôn biến động; chất lượng hoạt động của Chi đoàn còn thấp; nội dung, sinh hoạt chi đoàn chưa được tổ chức thường xuyên, hình thức sinh hoạt và hoạt động còn thiếu hấp dẫn, ít sáng tạo, chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Vai trò của người đoàn viên chưa được phát huy, khả năng vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên còn nhiều hạn chế; một bộ phận đoàn viên còn thụ động, ý thức xây dựng tổ chức chưa cao, tình trạng bỏ sinh hoạt đoàn, thờ ơ với hoạt động và sinh hoạt của tổ chức đoàn vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.


Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó phải kể đến các nguyên nhân như: sự thiếu quan tâm của cấp ủy, chính quyền của đơn vị; năng lực hạn chế của đội ngũ cán bộ đoàn; công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên thanh niên đang còn cứng nhắc, rập khuôn; nội dung, phương thức hoạt động của chi đoàn cơ sở chậm đổi mới, chưa phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; công tác quản lý đoàn viên thiếu chặt chẽ, thậm chí buông lỏng; kinh phí cho hoạt động đoàn quá hạn hẹp thậm chí còn không có; thời gian dành cho hoạt động đoàn ít một phần là do đời sống đoàn viên, thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn…


Do đó, các buổi sinh hoạt phải thực sự mới lạ và hấp dẫn thì Đoàn viên thanh niên mới tích cực tham gia. Để làm được điều này cũng không phải là quá khó:


Thứ nhất: cần tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt, hoạt động, chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ và khả năng thu hút, tập hợp, giáo dục đoàn viên, thanh niên.


Thứ hai: đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động chi đoàn, đoàn cơ sở theo hướng gắn với các hoạt động bảo vệ, hỗ trợ thanh niên và giải quyết các vấn đề có liên quan đến học nghề, dạy nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên, ...


Thứ ba: các cấp bộ Đoàn cần hướng dẫn nội dung rèn luyện đoàn viên phù hợp nhiệm vụ và đặc thù đơn vị, địa phương, lựa chọn các nội dung phù hợp, thiết thực, coi trọng tính tự giác rèn luyện của đoàn viên; thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá hàng năm, có tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt.


Riêng đối với bản thân tôi còn nhiều hạn chế trong hoạt động đoàn do thời gian hạn chế vì tôi còn đang theo học chương trình liên thông đại học thời gian học không cố định nên còn chưa tham gia các hoạt động công tác đoàn đầy đủ. Trong thời gian tới, tôi cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia đầy đủ các hoạt động Đoàn hơn.

 

Đoàn viên Nguyễn Hoàng Sanh - Phường Chánh Nghĩa - TP Thủ Dầu Một

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận