Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Bí thư Tỉnh Đoàn: Đổi mới, sáng tạo là tất yếu để tổ chức Đoàn phát triển bền vững trong giai đoạn mới

02/04/2021 11 : 55 PM 500

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), để hiểu thêm về truyền thống của đoàn cũng như công tác xây dựng đoàn, Đ/c Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn đã có buổi phỏng vấn với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương. BBT trân trọng giới thiệu toàn văn Bài phỏng vấn:

PV:Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề đổi mới, sáng tạo trong các nội dung phương thức hoạt động của Đoàn là vấn để được quan tâm, Tỉnh Đoàn Bình Dương đã chủ động đổi mới, sáng tạo nội dung, phương thức hoạt động như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn nhận thấy, hiện nay không phải chỉ riêng tổ chức Đoàn mà tất cả các lĩnh vực trong giai đoạn hiện nay đều phải đổi mới. Đổi mới, sáng tạo là yêu cầu tất yếu để tổ chức Đoàn phát triển bền vững trong giai đoạn mới, tùy theo cấp độ, mức độ và tính chất của tổ chức Đoàn ở từng cấp thì sẽ có những hình thức, những nội dung, những phương thức hoạt động đổi mới khác nhau.

Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương trong thời gian qua đã chú trọng trước hết là đổi mới tư duy. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo và định hướng đổi mới tư duy của những đồng chí làm cán bộ Đoàn, cán bộ Hội, cán bộ Đội. Từ những đổi mới tư duy, mỗi đồng chí sẽ thiết kế, tổ chức, sáng tạo ra những phong trào, hoạt động, các công trình, phần việc thanh niên sao cho gần gũi với nhu cầu của thanh thiếu nhi và phải gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ quan, đơn vị. Cụ thể, thời gian qua các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã đổi mới hình thức tuyên truyền giáo dục là ứng dụng các công nghệ, trực tuyến và mạng xã hội để lan tỏa nhanh nhất, kịp thời nhất những thông tin cần thiết đến đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên, những thông tin thời sự, những thông tin về kỹ năng sống; những thông tin về xây dựng gia đình, nghề nghiệp, việc làm, về định hướng tương lai cho các bạn trẻ. Hay trong những phong trào tình nguyện trước đây để vận động thanh niên tình nguyện thì chúng ta có thể gặp trực tiếp, nhưng hiện nay có thể thông qua mạng xã hội, các kênh truyền thông trực tuyến để kêu gọi vận động, giúp đỡ, tham gia các hoạt động đồng loạt. Đặc biệt tổ chức phong trào thanh niên hiện nay không giới hạn ở không gian, thời gian mà có thể kết nối với các bạn thanh niên trong và ngoài tỉnh cũng như trong khu vực và trên thế giới để làm sao xây dựng được tinh thần thanh niên có khát vọng, có ý chí tự lập và có đầy đủ kiến thức để vững bước trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp và bảo vệ Tổ quốc.

Trang thông tin điện tử Tỉnh Đoàn Bình Dương

Hội nghị trực tuyến Báo cáo viên - Tuyên truyền viên quý I năm 2021 với các điểm cầu trên địa bàn tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn có nhiều hình thức, nội dung và phương thức đa dạng, tuy nhiên chúng tôi nhận thấy đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn phải kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Bên cạnh những mặt được, thuận lợi, trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư, xây dựng, nâng chất, cải biến trong nội dung và phương thức hoạt động, thay đổi theo nhịp sống của thanh niên, theo nhịp sống của thời đại và đúng theo định hướng của Đảng và Trung ương Đoàn trong từng giai đoạn lịch sử cụ thể.
PV: Để minh chứng cho sự đổi mới, sáng tạo trong tháng 3 này trong tình hình dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, chị có thể cho biết tổ chức Đoàn đã có những hoạt động gì để đáp ứng cho phong trào đổi mới sáng tạo trong công tác Đoàn hiện nay?
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Để đổi mới sáng tạo trong hoạt động Đoàn ngay trong thời điểm dịch Covid 19 trong 2 năm vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo, định hướng các cấp bộ Đoàn ứng dụng mạng xã hội và trực tuyến để tổ chức các chương trình livestream trực tuyến, qua đó nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục kỹ năng sống và những thông tin cần thiết cho các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi. Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn thực hiện quản lý, báo cáo thông tin đều thông qua hệ thống trực tuyến. Đồng thời cũng tổ chức được những chương trình giao ban, hội nghị trực tuyến, tiêu biểu như Hội nghị đối thoại đối giữa Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn với hơn 2500 đoàn viên tại 101 điểm cầu toàn tỉnh đã để lại hiệu ứng xã hội rất tích cực, tiếp nhận nhiều ý kiến của cán bộ Đoàn, của đoàn viên từ cơ sở góp ý, hiến kế cho tổ chức Đoàn.
Đặc biệt là thông qua những cuộc thi để mỗi bạn đoàn viên, thanh niên ở cơ sở, các chi Đoàn sáng tạo, tự xây dựng những video clip trực quan, sinh động truyền tải những thông điệp cần thiết đối với các bạn trẻ. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh giảm số đông trong tổ chức các hoạt động, tổ chức hoạt động theo hướng theo chiều sâu. Đặc biệt thực hiện ban hành và xuất hành những ấn phẩm, sách tuyên truyền để làm sao truyền tải được những thông điệp về lịch sử địa phương, về truyền thống, về cách làm hay, mô hình hiệu quả của Đoàn, của thanh niên để đông đảo các bạn ĐVTN có thể nghiên cứu, học tập và làm theo.

Tuổi trẻ Bình Dương chung tay phòng chống dịch bệnh Covid - 19

Tổ chức các lớp đoàn viên mới

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn nhận thấy đại dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng hoạt động của Đoàn chậm lại, tuy nhiên đó sẽ là thời gian để mỗi cấp bộ Đoàn, mỗi cán bộ Đoàn tập trung nghiên cứu những dự án, công trình dài hơi để từ đó làm sao phục vụ cho công tác giáo dục của thanh thiếu nhi tỉnh nhà được tốt nhất.

PV: Bên cạnh những hoạt động công tác Đoàn hiện nay với những điều kiện thuận lợi là sự hưởng ứng của giới trẻ, các bạn thanh niên thì cũng có những khó khăn nhất định. Chị có thể cho biết những khó khăn trong hoạt động Đoàn hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Trước sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh và của đất nước, sẽ có những cơ hội và thách thức để tổ chức Đoàn phải nghiên cứu, tìm ra những giải pháp thực tiễn phù hợp. Trong bối cảnh hiện nay, thanh niên ở Bình Dương đông hơn, các bạn từ các tỉnh thành khác nhiều hơn (với 53,5% là người nhập cư), trong đó phần lớn là thanh niên với đa dạng các thành phần, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, … điều đó đặt ra yêu cầu là Đoàn phải làm như thế nào để đoàn kết, tập hợp được đông đảo các tầng lớp thanh niên, qua đó đóng góp sức trẻ cho sự phát triển của tỉnh Bình Dương và của đất nước.

Công tác hỗ trợ, chăm lo đời sống thanh niên công nhân của Tỉnh Đoàn Bình Dương

Tổ chức các lớp bồi dưỡng Bí thư đoàn cấp xã, huyện

Bên cạnh đó, hiện này có rất nhiều không gian và tiện ích xã hội, các hình thức vui chơi giải trí trên mạng xã hội cũng như trong đời sống thu hút thanh niên. Do đó, hoạt động của Đoàn làm sao phải chiếm được trái tim, cảm xúc của các bạn, yêu cầu đó đòi hỏi việc tư duy, thiết kế, xây dựng phong trào đồng hành chăm lo cho thanh thiếu nhi trong đời sống, trong những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các bạn yếu thế cơ hội phát triển. Đồng thời, trong bối cảnh có rất nhiều thông tin như vậy, phải định hướng cho thanh niên, thiếu nhi về các thông tin; phải chọn lọc, định hướng thông tin nhanh và kịp thời hơn; phải nắm bắt được xu hướng của giới trẻ của khu vực, của cả nước và trên thế giới để làm sao lan tỏa được những xu hướng tốt, những văn hóa tốt để các bạn học hỏi, từng bước để lĩnh hội. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, tổ chức Đoàn cũng phải nhận diện được những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và có những thông tin truyền tải gần gũi để các bạn ĐVTN nghe “dễ nhớ”, “dễ làm” đóng góp cho cái chung, cho sự phát triển của tỉnh, của đất nước.
PV: Trên cơ sở những khó khăn và thách thức chị vừa chia sẻ cũng như để đáp ứng được yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong hoạt động đoàn thì tổ chức Đoàn sẽ đề ra những giải pháp nào, những nhiệm vụ trọng tâm nào cho giai đoạn hiện nay cũng như giai đoạn sắp tới?
Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tập trung các nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức giáo dục của Đoàn; tất cả phong trào của Đoàn đều phải hướng đến giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ; kỹ năng nghề nghiệp, định hướng để các bạn có thể học nghề, lập nghiệp ngay tại quê hương mình. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn ở cơ sở. Tổ chức Đoàn sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức, các cá nhân để làm sao phát huy tối đa mọi nguồn lực trong xã hội và của tổ chức Đoàn để đồng hành, gắn bó, hỗ trợ, khơi sức và truyền cảm hứng cho thanh thiếu nhi; để các bạn lao động, sáng tạo, nghiên cứu khoa học để trở thành những người tiêu biểu, góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp, xây dựng trường học, địa phương, đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trao tặng công trình thành niên ấn phẩm Lịch bàn chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2021) 

Tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục gắn bó với các cơ quan thông tấn báo chí, xây dựng được lực lượng truyền thông của Đoàn rộng khắp các cơ sở, để kết nối điều đó thì hình ảnh của những màu áo xanh tình nguyện, những việc làm tốt của các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ được lan tỏa khắp xã hội và trên mạng xã hội; đưa hoạt động của Đoàn gắn bó với hơi thở cuộc sống. Đó là những nhiệm vụ mà Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ quyết tâm, đoàn kết để nghiên cứu và tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

PV: Với vai trò là một Thủ lĩnh Thanh niên, chị có định hướng như thế nào để thực hiện quyết tâm tiếp nối truyền thống “Vững bước tương lai” của tuổi trẻ Bình Dương

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân: Để tiếp nối truyền thống tốt thì mỗi bạn trẻ phải tích cực tìm hiểu về truyền thống của tổ chức Đoàn; của gia đình, cơ quan, đơn vị, quê hương, đất nước - nơi mình sinh ra, lớn lên, được học tập, được trưởng thành, từ đó tạo động lực mạnh mẽ để vượt qua những áp lực, khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời tiếp nối truyền thống để vững bước tương lai, mỗi bạn thanh niên phải có nghề nghiệp, phải có việc làm, phải chọn cho mình một lý tưởng sống đúng đắn, điều này cần có sự nỗ lực, ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong mỗi chúng ta. Mỗi bạn trẻ phải luôn luôn đặt ra mục tiêu cho bản thân mình, và phải có quyết tâm hành động để đạt được mục tiêu đó.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nguyên Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn chia sẻ, nói chuyện truyền thống với thế hệ trẻ tỉnh Bình Dương

Nguồn: tuoitrebinhduong.vn (ĐH)

 
Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận