Hiệp An: Trồng rau an toàn trong nhà lưới

09/08/2017 10 : 13 AM 1150

Trồng rau sạch theo phương pháp hữu cơ, hướng đến đảm bảo sức khỏe cho người dùng là ý tưởng khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ trong những năm gần đây. Dám nghĩ, dám làm, các bạn trẻ đã cho ra thị trường hàng trăm kg rau sạch/ngày, thu về hàng chục triệu đồng/ tháng.

Anh Trần Văn Yên (trái) khi tham gia sản xuất

Rời mảnh đất Nam Định lên đường nam tiến để lập nghiệp, chàng thanh niên trẻ Trần Văn Yên, sinh năm 1989 làm qua nhiều nghề khác nhau, nhưng cuối cùng chọn mảnh đất Hiệp An để khởi nghiệp với mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới.

Đưa chúng tôi đi một vòng khu vườn rộng hơn 3.500 m2 tại khu phố 4, phường Hiệp An, TP. Thủ Dầu Một. Yên cho biết, ý tưởng thành lập vườn rau sạch được “nhen nhóm” từ thời còn làm công nhân, mỗi buổi chiều khi tan giờ làm, anh cũng như các bạn công nhân khác đi chợ mua thực phẩm, nhìn những bó rau bày bán tại các khu chợ công nhân tại những nơi anh đã từng làm không được tươi sạch, không đảm bảo an toàn, trong lòng anh lại nảy lên ý tưởng “‘sao mình không trồng rau sạch để phục vụ đời sống TNCN, giúp TNCN có những bữa ăn “sạch” để đảm bảo sức khỏe”. Dám nghĩ dám làm, năm 2016, với số vốn 200.000.000 đồng anh cùng vợ thuê lại mảnh đất 3.500m2 tại khu phố 4 phường Hiệp An để đầu tư làm nhà lưới trồng rau an toàn. Bước đầu, anh được Đoàn phường, UB Hội LHTN, Hội Nông dân hướng dẫn, tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do hội Nông dân TP. Thủ Dầu Một tổ chức, tham quan mô hình trồng rau hữu cơ, rau an toàn trong nhà lưới. Đến đây, tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất rau sạch của nông dân, Yên không khỏi thán phục. Từ đó, anh quyết tâm nghiên cứu và chinh phục nông nghiệp hữu cơ, trồng rau an toàn. Anh Yên kể, xuất thân từ gia đình nông dân, nhưng sau nhiều năm làm công nhân, bây giờ chuyển sang trồng rau nên bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chọn giống cây trồng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Việc thiếu kinh nghiệm trong thời gian đầu, cũng như phải mày mò tìm đầu ra cho sản phẩm là những bài toán khó đối với anh lúc bấy giờ.

Anh Đỗ Minh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Hiệp An cho biết, từ lúc bắt đầu dự án khởi nghiệp của mình, anh Yên rất năng nổ trong các hoạt động học tập chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan học hỏi các mô hình. Anh yên mạnh dạn liên hệ với các cơ quan như Trung tâm khuyến nông, Trung tâm giống cây trồng để nhận chuyển giao giống cây trồng, và những kỹ thuật cần thiết để trồng rau an toàn. Bên cạnh đó, anh còn mạnh dạn tiếp thị sản phẩm của mình đến các tiểu thương tại các chợ trên địa bàn, đặc biệt là các khu chợ công nhân.

 

Để minh chứng cho việc trồng rau sạch đòi hỏi nhiều công sức, đưa chúng tôi đi xem những luống cải, rau dền, mồng tơi... xanh tốt; chỉ vào chiếc bẫy làm bằng chai nhựa treo trên giàn, Yên cho hay, trong mỗi chiếc bẫy đều chứa hợp chất tự nhiên như ớt, sả, gừng... để côn trùng không cắn phá rau. “Rau do mình sản xuất luôn theo phương châm "3 không": không phân bón hóa học, không thuốc trừ sâu và các hóa chất bảo vệ thực vật, không thuốc kích thích tăng trưởng. Thay vì 30 ngày thu hoạch một lứa, rau của mình phải trội lên thành 35 - 37 ngày", Yên cho biết. Hiện tại, vườn rau an toàn cho anh Yên cho thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng hàng tháng. Sắp tới, anh sẽ mở rộng quy mô vườn rau của mình, đồng thời giúp chuyển giao kinh nghiệm, kỹ thuật đến các bạn thanh niên muốn khởi nghiệp trên địa bàn.

Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần dám nghĩ dám làm, ý tưởng khởi nghiệp của anh Trần Văn Yên đã giúp đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, phát triển kinh tế, là một mô hình hay đáng nhân rộng trong thanh niên hiện nay.

CTV Hoàng Bảo (NM)                               

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận