Hiệp Thành: Nhiều mô hình tình nguyện chung tay vì cuộc sống cộng đồng

21/08/2017 10 : 58 AM 1554

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, lấy lời dạy của Bác Hồ là kim chỉ nam trong mọi hành động, tuổi trẻ phường Hiệp Thành luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động tình nguyện chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Trong đó, có ba mô hình nổi bật mà Đoàn phường Hiệp Thành luôn duy trì thường xuyên và phát huy hiệu quả tốt trong thời gian qua đó là Mô hình Lớp học tình thương, Mô hình suất ăn yêu thương và Mô hình Vá xe lưu động miễn phí.

Yêu thương và chia sẻ…

“Trẻ em như búp trên cành,

Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”

Các em lớp học tình thương được hỗ trợ các suất ăn yêu thương từ các nhà hảo tâm

Sinh thời, Bác Hồ của chúng ta rất quan tâm tới thanh thiếu niên, đặc biệt là các em ở tuổi nhi đồng, các em luôn được cha mẹ, thầy cô tạo điều kiện tốt nhất để cho các em có thể được vui chơi và học tập. Thế nhưng, chúng ta không khỏi xót xa khi bắt gặp những em bé phải lao động từ rất sớm để lo chén cơm, manh áo từng ngày. Phần lớn các em là con em của các hộ nghèo và con em của Thanh niên công nhân không có điều kiện để được đến trường buộc phải nghỉ học do hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Ước mơ đến trường phải khép lại cũng đồng nghĩa với việc con đường thoát khỏi cái đói, cái nghèo của các em sẽ càng thu hẹp hơn. Theo chân các em mới có thể hình dung được những khó khăn của các em. Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới khi những đứa trẻ cùng trang lứa với các em hằng ngày được cắp sách đến trường, được bao bọc, che chở trong vòng tay của cha mẹ thì các em đã sớm phải gánh vác việc nhà, lao vào công cuộc mưu sinh lo cho có cái ăn, cái mặc. Mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau và dường như cuộc sống đã đặt ra quá nhiều thử thách đối với các em nhưng dù thế nào đi nữa các em vẫn ấp ủ niềm mơ ước được đến trường như các bạn cùng trang lứa. Các em đã từng bước, từng bước một vượt qua những thử thách đó để tiếp cận để từng con chữ, để tiến dần đến ước mơ của mình.

Những ước mơ và hoài bão của các em đã trở thành sự thật. Lớp học tình thương phường Hiệp Thành, một lớp học của tất cả tình yêu thương của các anh chị cán bộ Đoàn phường Hiệp Thành đã tiếp sức cho các em, giúp các em từng bước làm quen với chữ cái, từng bước tiếp cận với kiến thức chương trình phổ thông, dạy cho các em những kiến thức về cuộc sống, về cách làm người, định hướng những gì tốt đẹp nhất cho các em dù là rất nhỏ nhưng cũng hi vọng sẽ là hành trang, là động lực để các em thêm vững bước tiến vào đời.

Khi lớp học ra đời đã gặp không ít những khó khăn, việc vận động các em đến lớp, vận động phụ huynh hỗ trợ cho các em đến lớp, việc duy trì lớp học như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất. Vì đặc thù của các em là những trẻ em cơ nhỡ, phải buôn bán và lao động rất sớm (bán vé số, phụ quán ăn, bán ve chai, làm đồ gia công…), nên việc đưa các em vào một khuôn khổ nhất định là vô cùng khó khăn.Vì vậy, trước tiên là cần thành lập một đội ngũ giáo viên có nhiệt tâm với công tác giảng dạy và đặc biệt là phải yêu trẻ, vì mang những yếu tố như thế mới có thể tạo được sự thân thiện đối với các em và đội ngũ đó mới có thể gắn kết lâu dài với lớp học.

Qua gần 5 năm hoạt động, bằng chính sự yêu thương và chia sẻ, bằng sự tận tâm của tuổi trẻ, được sự hỗ trợ và đồng hành của các tổ chức, cá nhân, các anh chị phóng viên báo đài đã đóng góp và chung tay nhằm xây dựng lớp, từ vài bộ bàn ghế cũ, nơi học bên ngoài mái hiên của khu nhà trọ, nhiều nhóm lớp nhưng lại chung một cái bảng, khi thời tiết có sự thay đổi, mưa lớn, bàn ghế ướt các em học tập rất khó khăn, đèn không đủ sáng thì nay các đã có được một ngôi trường, các lớp được phân ra rõ ràng, dụng cụ học tập đầy đủ. Trong lớp học cũng đã có nội quy của lớp, có sổ đầu bài, sổ điểm danh và sổ điểm theo dõi quá trình học tập của các em để xét khen thưởng cuối năm tạo cho các em mục đích phấn đấu học tập và lồng ghép sinh hoạt đạo đức, anh văn, tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên…để từ từ hình thành nên nhân cách sống cho các em. Lớp còn tổ chức chào cờ đầu tuần và sinh hoạt đội cho các em đội viên của lớp.

Ngoài việc chăm lo về văn hóa cho các em, Đoàn phường còn chú trọng đến các hoạt động văn nghệ, thể thao nhằm tạo điều kiện cho các em được học tập vui chơi như các bạn cùng trang lứa. Trong dịp hè, quốc tế thiếu nhi, trung thu và các ngày lễ khác trẻ em tại lớp học tình thương và trên địa bàn dân cư rất được chú trọng quan tâm: Đoàn phường thường xuyên phối hợp cùng Ban tổ chức lớp tổ chức chiếu phim hoạt hình phục vụ Hè, chọn các em tiêu biểu tham gia chương trình thắp sáng ước mơ lớp học tình thương, thành lập đội văn nghệ tại lớp học, cho các em sinh hoạt giao lưu văn nghệ cùng học sinh trường Tiểu học trên địa bàn phường, liên kết với các trường tạo ra những buổi học tập vui chơi ngoại khóa, để các em tiếp cận được môi trường học tập và sinh hoạt của các bạn đồng trang lứa; quan tâm, chia sẻ nhiều hơn với hoàn cảnh sống của các em,…; những ngày lễ liên quan đến lợi ích của thiếu nhi đều không quên thực hiện tại lớp học tình thương. Gần đây, Đoàn phường đã ký kết cùng các cơ sở đào tạo nghề trong địa bàn tỉnh để dạy nghề miễn phí cho các em với hi vọng giúp các em có cái nghề để sau này có thể thoát khỏi cái đói, cái nghèo, giúp các em có thể vươn lên trong cuộc sống.

Chắc ít ai biết được rằng, để đến được với lớp học, đã có nhiều em phải bỏ cả bữa ăn chiều, vội vã chạy thật nhanh sau giờ tan ca tại nơi làm, lấy cho nhanh tờ vé số của ngày mai. Đứng trước nỗi xót xa đó, Đoàn phường Hiệp Thành đã phối hợp cùng hội từ thiện Tzu – chi xây dựng mô hình “Suất ăn yêu thương” với mô hình này khi các em lớp học tình thương đến lớp sẽ được hỗ trợ suất ăn miễn phí mỗi phần trị giá 25.000 đ vào các ngày học. Mô hình này đã giúp các trẻ em cơ nhở đang tạm trú trên địa bàn phường được an tâm học tập và không còn tình trạng các em bị ngất đi vì đói nữa.

Mùa lễ hội miễn phí

Như thông lệ, cứ vào Tháng Giêng âm lịch hằng năm, Chùa Bà Bình Dương lại rộn ràng hơn bao giờ hết. Hàng ngàn du khách đổ về khu vực trung tâm Thành phố Thủ Dầu Một để cùng thăm viếng chùa Bà Thiên Hậu. Trong điều kiện này các “đinh tặc” đã lợi dụng các con đường đông người để rải đinh sau đó vá xe với giá cắt cổ đồng thời nạn chặt chém, chèo kéo khách tham quan cũng diễn ra rất nhiều. Đứng trước những điều này, với vai trò tuổi trẻ xung kích, Đoàn phường Hiệp Thành đã xây dựng nên mô hình Vá xe lưu động miễn phí.

Mô hình vá xe lưu động miễn phí ra đời nhằm giúp cho bà con du khách khi đến viếng chùa bà Thiên Hậu vào những ngày đầu năm được lưu thông thuận lợi an toàn. Với chương trình này Đoàn phường đã thực hiện 24/24 vào ngày 12 -16 tháng giêng âm lịch, chúng tôi phân công các bạn Đoàn viên túc trực tại điểm vá xe miễn phí tại công ty du lịch Bình Dương, cử một tổ đi hút đinh và vá xe lưu động trên các tuyến đường. Ngoài việc vá xe, thay ruột miễn phí cho du khách, Đoàn phường còn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ thức ăn, nước suối, sâm lạnh, khăn lạnh, tổ chức sơ cấp cứu tại chỗ, hỗ trợ điều tiết giao thông và hướng dẫn du khách các địa điểm tham quan trong tỉnh. Với khí thế sôi sục của tuổi trẻ, các bạn Đoàn viên tham gia hết sức nhiệt tình, đem cả sức trẻ của mình để góp phần tạo nên một mùa lễ hội an toàn và văn minh.

Thấm nhuần lời căn dặn của Bác

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân,

Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ,

Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”

 

ĐVTN phường tham gia phát nước suối cho người dân khách thập phương

Đây là lời dặn của Bác trong lá thư gửi thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết nguyên đán năm 1946. Nội dung cho ta thấy Bác Hồ luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, Bác thấy được tầm quan trọng của Thanh niên đối với đất nước. Thấm nhuần lời căn dặn ấy, Đoàn phường Hiệp Thành góp từng cánh én nhỏ để tạo nên một mùa xuân cho toàn xã hội. Thực hiện lời dạy “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, công tác chăm lo giáo dục thanh niên trở thành những con người mới của xã hội, chuẩn bị vững vàng để thanh niên sẵn sàng đón nhận sứ mệnh làm chủ tương lai của đất nước đã được Đoàn phường Hiệp Thành thực hiện tốt và đem lại rất nhiều tín hiệu khả quan. Song song đó, công tác thiện nguyện chung tay vì cuộc sống cộng động đã gây sức ảnh hưởng lớn và lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp thanh niên.

CTV Minh Tấn (NM)

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận