Lê Duy Thức: tấm gương sáng trong học đường

24/05/2019 08 : 16 PM 2735

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019, Lê Duy Thức, HS lớp 12T1 trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) đã đoạt giải nhất môn tin học. Thành tích của em đã đánh dấu mốc son chói lọi, góp phần làm rạng rỡ nền giáo dục tỉnh nhà.

Em Lê Duy Thức, HS lớp 12T1 trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một)

Học giỏi để đổi đời

Năm 2003, gia đình em Thức từ Thanh Hóa vào Bình Dương lập nghiệp và ở trọ nhà người thân ở phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một). Ba và mẹ em đều làm công nhân, thu nhập chỉ đủ trang trải cho cả gia đình với 2 đứa con thơ đang tuổi ăn học. Mấy năm sau gia đình chuyển về ở phường Định Hòa sinh sống. “Có những hôm làm tăng ca đến 22 giờ đêm mới về, nhìn con còn lấm lem, cơm nước chưa có, tôi xót lắm. Vậy là vợ chồng quyết định, anh tiếp tục làm công nhân, còn tôi nghỉ ở nhà nhận may đồ gia công, tuy thu nhập thấp hơn nhưng còn có thời gian chăm lo cho con” – chị Mai Thị Đào, mẹ em Thức kể lại.

Anh Chiến – cha em Thức chia sẻ: “Chúng tôi không được học cao nên không thể kèm con học, chỉ khuyên con cố gắng học giỏi để mai sau đổi đời. Tôi thường đem hình ảnh của mình ra khuyên con: Nếu ba học cao giờ đã sung sướng hơn, hết giờ làm việc sớm về với gia đình xem tivi, đọc báo, chứ đâu vất vả làm tăng ca như công nhân”. Chính lời dạy bảo chí tình của người cha là động lực để 2 anh em học giỏi như ngày hôm nay. Hiện tại anh trai của Thức là sinh viên của trường Đại học Y Cần Thơ.

Em Lê Duy Thức (thứ 2 từ trái sang) giao lưu trong chương trình Họp mặt Cán bộ Đoàn TP. Thủ Dầu Một năm 2019

Không ngừng nỗ lực

Khi còn học tiểu học và trung học cơ sở, Thức rất yêu thích môn toán. Em đã tham dự nhiều cuộc thi toán như Violympic, học sinh giỏi toán nhưng đều không đạt được thành tích tốt. Đến khi học lớp 8, em có cơ hội được làm quen với môn tin học và từ đó niềm đam mê tin học trong em đã trỗi dậy.

Khi học cấp II em rất ngưỡng mộ anh Vương Hy - cựu học sinh trường THPT chuyên Hùng Vương được chọn tham gia thi tin học châu Á - Thái Bình Dương, và em lấy anh làm hình tượng để phấn đấu. Tại cuộc thi tin học trẻ, em may mắn được làm quen với anh và được anh truyền lửa đam mê, bí quyết học tập, giúp em có thêm động lực để học tập tốt hơn ở những năm học tiếp theo.

Nhờ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè cũng như thầy cô ở trường THCS Bình Phú, em đã đậu được vào lớp chuyên toán của trường THPT chuyên Hùng Vương. Khi vào trường, em rất may mắn được nhà trường, thầy cô tạo điều kiện cho học tập và phát triển bản thân, nhất là ở môn tin học.

Hoàn cảnh gia đình không khá giả như bạn bè, em không muốn bố mẹ thêm nặng gánh nên em tự học là chính. Theo em, môn tin học tài liệu ở khắp nơi, nếu chịu khó tìm kiếm. Ngoài khai thác, tìm kiếm các nguồn tài liệu, em còn học kinh nghiệm của những anh chị đi trước, kết bạn trên mạng. Em quen nhiều bạn giỏi hơn mình và thường xuyên cùng các bạn thi thử. Qua những lần so tài với bạn, em biết thực lực mình ở đâu để tiếp tục rèn luyện thêm. Kinh nghiệm học tập khác của em là xem việc học như là những việc làm bình thường khác như xem phim hay nghe nhạc, điều này sẽ giúp em không tạo áp lực cho mình. Tuy vậy em thường đưa ra mục tiêu phấu đấu và nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình.

Cùng với sự tận tình chỉ dạy của thầy cô, đến nay em đã đạt được rất nhiều thành tích, trong đó có giải nhất học sinh giỏi quốc gia, tham dự thi Olympic tin học Châu Á – Thái Bình Dương, 3 năm liền đạt giải nhất học sinh giỏi môn tin học cấp tỉnh, 6 huy chương vàng tại các kì thi Olympic 30/4, Duyên hải Đồng bằng Bắc bộ, Khoa học Tự nhiên, Trại hè Phương Nam.

Em Lê Duy Thức (bìa trái) vinh dự nhận Giải thưởng Tài năng trẻ tỉnh Bình Dương năm 2019

Với những thành tích đáng nể trong học tập, tháng 3 vừa qua, Lê Duy Thức đã vinh dực được trao giải thưởng Tài năng trẻ tỉnh Bình Dương năm 2019.

Quốc Thái - Đoàn trường THPT Chuyên Hùng Vương (tổng hợp)

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận