Lễ hội Kỳ Yên đình thần Tương Bình Hiệp

06/11/2022 02 : 12 PM 269

Sáng ngày 05/11, bà Võ Thị Bạch Yến- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đã đến dự và chúc mừng Lễ Hội Kỳ Yên đình thần Tương Bình Hiệp.

Được biết, Lễ hội Kỳ Yên đình thần Tương Bình Hiệp diễn ra trong hai ngày 05 và 06/11/2022 nhằm ngày 12, 13/10 năm Nhâm Dần, với các hoạt động Dâng hương cúng nước chư vị, cúng Ngũ phương đất đai, chiến sĩ trận vong, Ban quản lý di tích và Ban quý tế phụng cúng, Lễ Đàng cả, tế hậu bối chiến sĩ trận vong và Lễ tất.

Đình Tương Bình Hiệp tọa lạc tại khu phố 2 phường Tương Bình Hiệp. Năm 2007, Đình thần Tương Bình Hiệp được công nhận di tích cấp tỉnh. Đây là ngôi đình duy nhất ở vùng Đông Nam bộ thờ vị tiến sĩ khai hoa đầu tiên của toàn xứ Nam kỳ là ông Phan Thanh Giản. Ông là một danh sĩ, là đại thần triều Nguyễn trong lịch sử Việt Nam, từng làm quan qua 3 triều vua Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức. Ông cũng là một nhân vật lịch sử và là nhà thơ, nhà sử học lớn của dân tộc từng gây tranh cãi trong việc luận công và tội.

Vào năm 2017, thành phố Thủ Dầu Một đã tiến hành khởi công công trình trùng tu di tích Đình Thần Tương Bình Hiệp. Công trình trùng tu toàn bộ di tích Đình thần thể hiện sự quan tâm, gìn giữ di tích cấp tỉnh mà thành phố đang được phân cấp quản lý. Tất cả được thực hiện theo tinh thần tôn trọng di tích, văn hóa truyền thống cũng như kiến trúc nguyên bản với những hiện vật được chú ý đến từng chi tiết cho giống với ban đầu, góp phần tôn tạo và giữ gìn di tích văn hóa lịch sử.

Tin bài ảnh do nhóm phóng viên Đài truyền thanh TP.TDM thực hiện.

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận