Nguyễn Minh Thuận: Nghệ nhân trẻ yêu ngành nghề truyền thống tạo hình hoa quả

15/09/2017 12 : 25 PM 5264

Nguyễn Minh Thuận (sinh năm 1988) - nguyên phó Bí Thư Đoàn phường Tương Bình Hiệp là cái tên quen thuộc của đoàn viên thanh niên phường. Anh Thuận không chỉ là một cán bộ Đoàn năng nổ mà còn là một nghệ nhân - chủ nhiệm trẻ CLB Hoa quả tạo hình Nét Việt, yêu nghệ thuật truyền thống và có tay nghề cao với nhiều tác phẩm đoạt giải trong và ngoài tỉnh.

Nguyễn Minh Thuận- nguyên phó Bí Thư Đoàn phường Tương Bình Hiệp

          Khi mà ngày nay, các bạn trẻ cùng đổ xô vào con đường kinh doanh với các ngành nghề hiện đại, nắm bắt theo xu hướng thị trường, thì tại phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một vẫn còn một thanh niên trẻ đã chọn con đường khởi nghiệp gắn với ngành nghề truyền thống và từ đó thành lập Câu lạc bộ (CLB) Hoa quả tạo hình Nét Việt.

Anh Thuận với niềm đam mê môn nghệ thuật truyền thống tạo hình hoa quả tuy khó mà dễ, tuy dễ mà khó này, đã tự tìm tòi nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm từ những nghệ nhân lành nghề đi trước. Anh đã tự sáng tạo, chăm bẩm cho ra đời nhiều tác phẩm đạt giải cao và hình thành CLB vào năm 2012, trải qua 05 năm đi vào hoạt động đã đạt một số kết quả khả quan.

Trong năm 2014, anh Thuận là Chủ tịch Hội LHTN Phường Tương Bình Hiệp với mong muốn tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên yêu thích môn nghệ thuật tạo hình bằng hoa quả tham gia giao lưu học hỏi và trao đổi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, Hội LHTN Phường đã ra quyết định thành lập và cũng cố CLB lấy tên là CLB Hoa Quả Tạo Hình Nét Việt và CLB đến nay đã thu hút được 22 hội viên tham gia.  

Tác phẩm hoa quả tạo hình của anh Nguyễn Minh Thuận.

Nghe nói về hoa quả tạo hình, người ta thường nghĩ đến các nghệ nhân lớn tuổi, thế nhưng CLB Nét Việt lại tập hợp các bạn trẻ đủ thành phần. CLB không tổ chức sinh hoạt định kỳ mà họat động theo hình thức “ nhận đơn đặt hàng”, nghĩa là bất kể khi nào khách hàng có yêu cầu, CLB sẽ thực hiện tác phẩm đó.Vì thế, CLB vừa tạo sân chơi cho giới trẻ, vừa tạo thêm nguồn thu nhập cho các bạn đoàn viên thanh niên. Một số thành tích mà anh và CLB đã đạt được như sau:

          Năm 2012:

          - Đạt giải nhất và gỉai nhì Hội thi Hoa quả tạo hình Thị Xã Thuận An tổ chức.

          - Đạt giải nhất, giải nhì và giải ba Hoa quả tạo hình trong hội hoa xuân tình Bình Dương do TT VH-TT-Dl tỉnh Dình Dương tổ chức.

          - Đạt giải nhì Bảng A – Tác phẩm “ Hồn thiêng Đất Việt” trong lễ hội Trái cây Nam Bộ do Công ty Cổ Phần Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên tổ chức tại Khu du lich Suối Tiên.

          Năm 2013:

          - Đạt giải nhất và giải nhì Hoa quả tạo hình trong hội hoa xuân tình Bình Dương do TT VH-TT-Dl tỉnh Dình Dương tổ chức.

          - Đạt giải nhì và giải ba Bảng C - lễ họi Trái cây Nam Bộ do Công ty Cổ Phần Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên tổ chức tại Khu du lịch Suối Tiên.

          - Đạt giải phong trào Hội thi Hoa tạo hình trong Lễ hội Mùa trái chin tại Thị xã Thuận An do Sở VH – TT – DL tỉnh Bình Dương tổ chức.

          Năm 2014 -2015:

        - Đạt giải ba Bảng A – Tác phẩm “ Âm vang Điện Biên”  năm 2014. Đạt giải ba Bảng A – Tác phẩm “ Đất nước trọn niền vui” năm 2015 lễ hội Trái cây Nam Bộ do Công ty Cổ Phần Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên tổ chức tại Khu du lich Suối Tiên.

        Năm 2016 – 2017:

        - Đạt Huy Chương vàng Bảng A – Tác phẩm “ Cội nguồn dân tộc” năm 2016. Đạt Huy Chương bạc Bảng A – Tác phẩm “ Nét đẹp văn hóa” năm 2017 2015 lễ hội Trái cây Nam Bộ do Công ty Cổ Phần Du Lịch Văn Hóa Suối Tiên tổ chức tại Khu du lich Suối Tiên.

CLB không chỉ là nơi các bạn đoàn viên thanh niên thể hiện niềm đam mê nghệt thuật tạo hình từ hoa quả mà thông qua các hội thi giúp rèn luyện kỹ năng, nâng cao tay nghề và tạo sự đoàn kết gắn bó với các thành viên trong CLB. Đồng thời, CLB cũng tạo thêm tu nhập phần nào cho các bạn Đoàn viên thanh niên.

Thời gian sắp tới, bên cạnh những tác phẩm đậm tính nghệ thuật làm đẹp cho đời cho người và truyền lửa đam mê cho các bạn thanh niên, anh Thuận và CLB Nét Việt sẽ tiếp tục đào sâu nghiên cứu, tìm tòi phát triển nghề hơn. Hy vọng trong thời gian sắp tới, tạo hình trái cây sẽ trở thành nghề khởi nghiệp thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật này.

CTV Hồng Thắm (TN)

Tags
Bình luận (1)
no avatar
Cao ngoc hien Đăng ngày: 16/11/2017 10:17 AM

Bình luận đang chờ duyệt

Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận