Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh - Truyền lửa cho tuổi trẻ

02/11/2016 11 : 11 AM 2149

TTBD - Trong 02 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nhiều thế hệ thanh niên như chị Lê Thị Thiên đã ngã xuống trên mảnh đất hình chữ S này. Những người lính bao thời đã ngã xuống, trong số đó còn bao nhiêu cô gái như chị hy sinh thân mình thầm lặng để bảo vệ Tổ quốc? Không biết xác thân vùi lấp nơi nào? Chỉ biết mỗi ngọn cỏ, dòng sông, tấc đất và tất cả những gì chúng em có hôm nay đều có phần xương máu của các anh chị. Vậy nên nhiệm vụ của chúng em hôm nay là lần giở những trang sử oanh liệt đó để khắc ghi và làm một điều gì đó thật có ích. Làm gì đó không chỉ là cho những người đã hy sinh mà là cho chính chúng em hôm nay và thế hệ mai sau.

 

Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh - Một con người - Một quyển nhật ký hừng hực lửa sống, tràn đầy chất anh hùng và chất lãng mạn. Mỗi dòng nhật ký, mỗi trang viết của chị có sức truyền cảm sâu xa, tác động đến trái tim mỗi con người như một lời tâm sự, lời nhắn nhủ và cả sự thức tỉnh. Để những thanh niên của đất nước yên bình ngày nay phải luôn sống xứng đáng với sự hy sinh của tiền nhân, phải hãnh diện và kiên quyết viết tiếp những trang nhật ký của chị còn dang dở, bằng chính những việc làm cụ thể.

 

 

Nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa được triển khai thực hiện


Sau 4 năm làm cách mạng, người nữ giáo viên kháng chiến ấy đã trui rèn được một lý tưởng cao đẹp, sống, chiến đấu vì ngày hòa bình của đất nước. Lúc nào chị cũng tự nhắc mình phải phấn đấu nhiều hơn cho cuộc cách mạng vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Đêm 1-1-1965, tác giả viết: “M. phải nỗ lực trau dồi để tiến kịp bè bạn, giàu lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc và dám hy sinh tính mạng khi Tổ quốc cần đến. Phải tỏ thái độ dứt khoát bạn - thù, trước mặt kẻ thù không do dự”.


Cảm nhận khi đọc những dòng nhật ký của nữ liệt sĩ Lê Thị Thiên, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã xúc động viết: “Tôi thực sự xúc động, tự hào và khâm phục khi đọc những dòng nhật ký này. Nhớ lại Nguyễn Văn Trỗi, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc... cũng lứa tuổi đôi mươi tràn đầy nhiệt huyết, họ đã sống, chiến đấu xả thân vì Tổ quốc, vì nhân dân. Tôi học tập nhiều ở những con người bình dị mà cao cả; tâm hồn của họ luôn trẻ trung trong sáng; lý tưởng cách mạng như ngọn đuốc rực cháy trong tim gan...”. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng không quên nhắn nhủ với thế hệ hôm nay: “Tôi mong muốn và tin tưởng thế hệ trẻ hôm nay sẽ học tập và tiếp nối lý tưởng của thế hệ đi trước một cách xuất sắc…”. Có thể nói, ai đã từng đọc những dòng nhật ký của liệt sĩ Lê Thị Thiên đều có cảm giác vừa cảm phục vừa cảm thấy mình còn nhỏ bé, so với một nhân cách, một chiến sĩ đã sống và cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.


Tiếp nối lý tưởng cống hiến của thế hệ xưa, với nhận thức sâu sắc về trách nhiệm cao cả là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi – những thanh niên của thời đại Hồ Chí Minh hôm nay vẫn đã, đang và sẽ vẫn mãi mang trong lòng tình yêu quê hương đất nước, với khát khao sống và cống hiến. Vẫn trung thành với Đảng, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Biến khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” thành hành động. Những thanh niên vẫn xung kích lên đường nhập ngũ, xung phong ra nơi đầu sóng ngọn gió giữ vững miền biển, đảo quê hương. Tuổi trẻ cả nước phát động nhiều phong trào hoạt động vì Hoàng Sa và Trường Sa thân yêu.


Trên cơ sở nghiên cứu quyển Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh của nữ liệt sĩ Lê Thị Thiên và những công việc, học tập, sinh hoạt hàng ngày, tôi xin trình bày: Ý kiến đánh giá về tình hình, thực trạng công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị trong thời gian qua như sau:

 

Trong năm qua, Đoàn phường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nổi bật, mang lại hiệu quả, tạo hiệu ứng xã hội tích cực như thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, trao tặng thiết bị hỗ trợ đi lại cho người mù là thương binh, bệnh binh với tổng kinh phí là 12 triệu đồng; chiếu phim tài liệu về Hoàng Sa, Trường Sa; duy trì 04 tổ vay vốn cho đoàn viên thanh niên tham gia, tặng gạo cho Hội viên Thanh niên xa quê hàng tháng, duy trì phát báo Bình Dương cho các chi hội thanh niên công nhân vào thư 7 hàng tuần,…; Ngoài ra Đoàn phường tổ chức lớp học tình thương phường Phú Cường duy trì được 12 em học sinh học tập, tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Tại hội nghị UBND phường đã tuyên dương, khen thưởng cho 5 tập thể và 8 cá nhân; Đoàn phường cũng đã biểu dương 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2015.


Là 1 trong những đoàn viên trong ban chấp hành chi đoàn, tôi luôn giữ vững tinh thần sẵn sang nhận nhiệm vụ, xung kích đi đầu, vận động đoàn viên trong chi đoàn tham gia tốt các phong trào và các đợt phát động thi đua trong đơn vị và các phong trào ở địa phương. Đưa chi đoàn ngày càng tiến xa và vững mạnh hơn từng ngày.

 

Nguyễn Thị Kim Ngân - Chi đoàn Trường Mẫu Giáo Măng Non - phường Phú Cường

 

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận