Phát động “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” năm 2017

06/03/2017 07 : 55 AM 986

Web.ĐTN: Tại TP. Hải Phòng, sáng ngày 05/3, hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên thành phố đã tham dự Lễ phát động hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2017, với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban Ban An toàn giao thông Quốc gia và UBND TP. Hải Phòng tổ chức.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Thanh niên 2017, kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2017); chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiếp tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022.
 
 
Dự Lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hải Phòng, Nguyễn Đình Bích, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng; cùng đại diện Bộ Giao thông vận tải, các ban của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Honda  Việt Nam.
 
 
g
Màn hát múa của đoàn viên, thanh niên thuộc Thành Đoàn Hải Phòng
 
g
 
 
g
Các đồng chí đại biểu và đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên tham dự Lễ phát động hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2017 với chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”
 
 
 
* Tai nạn giao thông đã giảm liên tục cả 3 tiêu chí
 
 
Tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đang là vấn đề xã hội bức xúc mang tính toàn cầu, là thách thức lớn đối với Việt Nam cũng như tất cả các nước trên thế giới. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương do TNGT, gây thiệt hại hàng năm lên đến 500 tỷ đô la. Ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, nhất là vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chủ động chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tổ chức các hoạt động về ATGT đã góp phần làm cho TNGT giảm liên tục cả 3 tiêu chí; và năm 2016 là năm thứ 3 liên tiếp số người chết vì TNGT được kéo giảm xuống dưới 9.000 người. Trong 02 tháng đầunăm 2017, toàn quốc xảy ra 3.465 vụ TNGT, làm chết 1.570 người, bị thương 2.660 người. So với 02 tháng năm 2016 đã giảm 153 vụ TNGT (giảm 4,23%), giảm 20 người chết (giảm 1,26%), giảm 707 người bị thương (giảm 21%).
 
 
Với ý nghĩa quan trọng của giao thông trong sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia. Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Bí thư BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long đã cho biết, năm 2017 tiếp tục được Chính phủ chọn là Năm ATGT với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã xác định các hoạt động của Đoàn tham gia tuyên truyền và giữ gìn trật tự ATGT là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào TTN.
 
 
g
Đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã phát biểu bày tỏ với mong muốn, mỗi đồng chí cán bộ Đoàn, Hội, Đội và mỗi bạn trẻ tham gia Lễ phát động hôm nay sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực ...
 
 
Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong cả nước sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Triển khai thực hiện Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo đảm trật tự ATGT, giai đoạn 2012 - 2017. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho TTN, trọng tâm là học sinh, sinh viên và thanh niên nông thôn. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hoá giao thông” trong cán bộ, đoàn viên, TTN. Đẩy mạnh hoạt động của các  mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, “Bến đò ngang an toàn”; “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn”. Tổ chức các hoạt động tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và quản lý ATGT; tổ chức tuyên dương các điển hình TTN có thành tích trong tham gia bảo đảm ATGT.
 
 
“Với sự hưởng ứng tích cực của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội, và tuổi trẻ cả nước tham gia tuyên truyền, đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian qua và năm 2016 nói riêng đã được tổ chức rộng khắp và mang lại kết quả cụ thể, thiết thực, góp phần làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí; tình hình ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều tiến bộ”, đồng chí Nguyễn Phi Long nói.
 
 
Đồng chí Nguyễn Phi Long mong muốn, mỗi đồng chí cán bộ Đoàn, Hội, Đội và mỗi bạn trẻ tham gia Lễ phát động hôm nay sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động TTN và các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật và có những hành vi đẹp, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; góp phần giảm thiểu các vụ TNGT, từng bước xây dựng xã hội giao thông thân thiện, đầy tình người và không có tai nạn.
 
 
y
Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Lễ phát động
 
Nhấn mạnh vai trò của các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên với ATGT, đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, các bạn trẻ phải là những người tiên phong trong thực hiện quy định pháp luật, đồng thời xung kích đi đầu trong tuyên truyền vận động gia đình, bạn bè  và cộng đồng xung quanh cùng xây dựng văn hóa giao thông.
 
 
“Chúng ta hãy cùng thực hiện và vận động những người xung quanh thực hiện những hành động rất cụ thể, như: Đã uống rượu bia – Không lái xe; Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; Không phóng nhanh vượt ẩu; Không lạng lách đánh võng; Không sử dụng điện thoại khi đang lái xe ... để cùng hung tay xây dựng môi trường giao thông Việt Nam càng an toàn, thân thiện hơn!”, đồng chí Khuất Việt Hùng đề nghị.
 
 
* Hưởng ứng bằng những hoạt động cụ thể
 
 
Năm ATGT 2017 với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” được xác định mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” và phấn đấu tiếp tục giảm TNGT trên 5% ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2016.
 
 
Với ý nghĩa đó, tại lễ phát động, Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam đã Ký kết chương trình phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ATGT trong thanh niên năm 2017. Trong đó, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, góp phần chuyển đổi hành vi của đông đảo đoàn viên, thanh niên trong quá trình tham gia giao thông; xác định rõ trách nhiệm và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện pháp luật về giao thông và tích cực tham gia các hoạt động góp phần đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông. Nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay về tham gia giữ gìn trật tự ATGT trong các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên.
 
 
g
Đại diện Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Honda Việt Nam Ký kết Kế hoạch phối hợp trong năm 2017
 
Theo đó, trong năm 2017, Trung ương Đoàn sẽ triển khai thực hiện 15 Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” được tổ chức tại 15 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hưng Yên, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hà Nam, Ninh Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Đắk Nông, Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu và Bà Rịa Vũng Tàu. Đồng thời, tổ chức lớp tập huấn và các hoạt động tuyên truyền về ATGT tại 63 tỉnh, thành phố với nội dung: đào tạo lý thuyết về kiến thức ATGT, kỹ năng lái xe an toàn và thực hành trên máy tập lái xe của Honda Việt Nam.
 
 
Bên cạnh đó, để khuyến khích, động viên các đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia tìm hiểu, đóng góp ý kiến cho các hoạt động ATGT mang lại hiệu quả, cuộc thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2017 cũng sẽ được triển khai tại toàn bộ 63 tỉnh, thành trên cả nước, từ tháng 8/2017 đến ngày 31/10/2017. Vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12/2017 với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn, hứa hẹn thu hút hơn nữa nhiều đoàn viên, thanh niên ưu tú tham gia hưởng ứng cuộc thi…; đồng thời, phối hợp đào tạo cấp bằng lái xe hạng A1 cho đoàn viên, thanh niên tỉnh Vĩnh Phúc, vào quý III/ 2017.
 
 
Để góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên”, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ xét trao Bằng khen cho các trường Đại học, Cao đẳng, địa phương tổ chức tốt các hoạt động đào tạo lái xe an toàn năm 2017;  trao thưởng cho 05 Tỉnh Đoàn, địa phương có thành tích xuất sắc trong việc triển khai cuộc thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” tại địa phương.
 
 
Để tích cực hưởng ứng Lễ phát động của Trung ương Đoàn và Ủy ban Ban ATGT Quốc gia phát động, đại diện Honda Việt Nam đã trao biển tượng trưng tặng 2.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên thành phố; Trung ương Đoàn, Ủy ban ATGT Quốc gia và Thành Đoàn Hải Phòng còn trao mũ bảo hiểm cho đại diện đoàn viên, thanh niên, sinh viên tiểu biểu.
 
 
t
Trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên thành phố
 
Dịp này, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Ban ATGT thành phố cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên, sinh viên đã tham gia diễu hành cổ động bằng xe ô tô, mô tô tuyên truyền về ATGT trên các tuyến đường phố chính của TP. Hải Phòng; tổ chức thi nhảy dân vũ trong đoàn viên, sinh viên gửi thông điệp về ATGT tới người dân và các bạn trẻ; tập huấn kỹ thuật lái xe khoa học, an toàn và thi vẽ tranh trong các em thiếu niên, nhi đồng về chủ đề chúng em với ATGT.
 
 
Bạn trẻ Đỗ Khắc Hà, sinh viên Đại học Hải phòng cho biết, trong Tháng Thanh niên này, tôi hy vọng không chỉ các bạn học sinh, sinh viên mà những người tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức để chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Điều đó không chỉ đảm bảo tính mạng cho bản thân mình mà còn cho người khác. Sau buổi phát động này, tôi sẽ về tuyên truyền đến các bạn sinh viên nâng cao ý thức, đội mũ bảo hiểm và không uống rượu, bia khi tham gia giao thông.
 
 
Cùng với 89 sinh viên Đại học Dược Hải Phòng tham gia thi nhảy dân vũ gửi thông điệp về ATGT, sinh viên năm thứ nhất Thái Hoàng – khoa Xét nghiệm chia sẻ, tất cả chúng tôi đã tham gia tập luyện dân vũ được hơn 01 tuần, và hôm nay tôi và các bạn sinh viên của trường được thể hiện sự quyết tâm của mình thông qua cuộc thi, đây là hoạt động thiết thực của chúng tôi nhằm hưởng ứng xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên.
 
 
* Một số hình ảnh tại lễ phát động “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” năm 2017, sáng ngày 05/3, tại TP. Hải Phòng:
 
g
Trao biển tượng trưng tặng 2.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho đại diện Thành Đoàn Hải Phòng
 
t
Các bạn trẻ Hải Phòng hưởng ứng nghi thức đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
 
g
Đoàn  viên, thanh niên cùng với lực lượng chức năng tham gia diễu hành tuyên truyền ATGT đang đi qua lễ đài
 
g
Thi nhảy dân vũ gửi thông điệp về ATGT
 
g
Thi lái xe mô tô an toàn
 
g
Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận