Thủ Dầu Một: Tấm gương Mai Ngọc Nhân và thành tích

19/10/2016 12 : 55 PM 3131

Vừa qua, bạn Mai Ngọc Nhân cư ngụ tại Phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương đã nhận được giải thưởng Tài năng trẻ Tỉnh Bình Dương, Ban biên tập xin giới thiệu bài viết về gương bạn Mai Ngọc Nhân:

Du học từ năm 15 tuổi, anh chàng 9x Mai Ngọc Nhân đã gặt hái được những thành tích “khủng” làm rạng danh Việt Nam nơi xứ người.

 

Thành tích “khủng”:

- Giành học bổng du học Singapore từ năm lớp 10, tốt nghiệp Thủ khoa, khoa Marketing trường Đại học Curtin (Australia) năm 2015.

- Huy chương Đồng giải Toán Olympiad Singapore (2008), huy chương Vàng giải Vật lý Đông Nam Á (2011).

- Được chọn làm Lãnh đạo thanh niên chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP 2015).

- Làm thế nào mà bạn giữ vững phong độ học tập và còn đạt Thủ khoa Đại học giữa môi trường quốc tế?

Lúc mới vào học, mình thường bị bạn bè trong lớp “nghi ngờ” về khả năng của mình. Mình có một tính “xấu” là rất ghét... thua (cười). Đứng giữa một môi trường đa quốc tịch, mình có suy nghĩ là không thể thua, phải chứng tỏ năng lực của học sinh Việt Nam nên luôn cố gắng đến 200% sức lực. Mình nhớ có lần thầy mình còn thốt lên giữa lớp: “Lần đầu tiên tôi thấy một người đến từ một nước đang phát triển mà lại học giỏi đến vậy!”

Một “chiêu” mình hay dùng là lúc nghe giảng, mình thường kết hợp vừa nghe lời thầy cô và tự tổng hợp ý chính trong đầu rồi viết vào vở theo cách mình hiểu, chứ không viết từng lời thầy cô. Đó là một cách để mình trau dồi khả năng tư duy tổng hợp, nắm chắc vấn đề hơn.

- Trải qua nhiều năm sống và học tập trong môi trường đa văn hóa, làm sao để Nhân vẫn giữ được “bản sắc” Việt Nam của mình?

Đi đâu mình cũng tự hào giới thiệu mình là người Việt Nam. Khi ở trong kí túc xá với các bạn nước khác, mình còn bày trò nấu món Việt cho các bạn thưởng thức. Mình nhớ nhất là lần nấu canh chua. Lúc mới múc muỗng đầu tiên, các bạn đều rất ngạc nhiên và bảo: “Món gì vừa mặn vừa ngọt, không ăn được!”. Nhưng rồi sau vài muỗng, các bạn còn quay sang bảo mình... đi nấu thêm một nồi canh nữa!

Cứ thế, những bữa “đại tiệc” món Việt đã giúp các bạn tới gần với văn hóa nước mình hơn, và kết quả là các bạn ấy đã nghe lời rủ rê của mình sang Việt Nam du lịch vào mùa hè vừa qua.

- Nhân có nghĩ mình là “công dân toàn cầu”? Và làm sao để một công dân toàn cầu giữ gìn bản sắc của mình thời hội nhập?

Theo mình, khái niệm “công dân toàn cầu” để kết nối mọi người đến gần nhau hơn, xoá đi những rào cản về văn hóa, ngôn ngữ, tư duy, thành kiến... giúp mình phát triển bản thân và đóng góp cho xã hội. Mình có thể làm việc ở nhiều nước khác nhau, nhưng lúc nào cũng hướng về gốc gác, cội rẽ của mình. 

 

Bạn Mai Ngọc Nhân những ngày còn ở Australia

Mình vừa tốt nghiệp Đại học ở Australia và đã vể nước để làm việc ở Việt Nam khoảng hai năm để tích lũy kinh nghiệm. Sau đó mình sẽ đi học Thạc sĩ để có kiến thức chuyên môn vững vàng hơn rồi mới trở về lập nghiệp. “Ra đi là để quay về!” đó là điều mình luôn ghi nhớ. 

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận