Tiếp nối hào khí cha ông…

01/09/2018 07 : 38 AM 1118

Từ chiến trường ác liệt trong chiến tranh với nhiều địa danh gắn liền với những trận thắng đã đi vào huyền thoại, Đảng bộ và nhân dân Sông Bé - Bình Dương đã phát huy tinh thần chiến thắng của Cách mạng Tháng Tám và hai cuộc trường kỳ kháng chiến chống thực dân, đế quốc, ra sức viết tiếp trang sử truyền thống với nhiều chiến công mới trên mặt trận phát triển kinh tế - xã hội. Những kỳ tích của ý chí và khát vọng vươn lên đang nảy nở nơi vùng đất bom cày đạn xới năm xưa…

 

Bên cạnh các khu công nghiệp, Bình Dương đang đẩy mạnh tốc độ xây dựng các công trình phục vụ dân sinh. Trong ảnh: Một góc thành phố mới Bình Dương.  Ảnh: XUÂN THI

Thành phố Thủ Dầu Một được công nhận là đô thị loại I vào đầu năm 2018. Ảnh: XUÂN THI

Từ chiến trường nóng bỏng…

Cùng với quân dân cả nước, kể từ mùa thu lịch sử năm ấy, quân dân Sông Bé - Bình Dương đã trải qua 30 năm trường kỳ kháng chiến, lập nên những chiến công hiển hách, góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Lần giở những trang sử hào hùng của vùng đất Sông Bé - Bình Dương, cách đây 73 năm, cùng với khí thế sục sôi của nhân dân cả nước, phong trào cách mạng ở Thủ Dầu Một phát triển mạnh mẽ và lan tỏa rộng khắp, đẩy kẻ thù vào thế bị bao vây, cô lập. Nắm lấy cơ hội này, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cho đảng viên, các đoàn thể cứu quốc, các đơn vị tự vệ, kêu gọi đồng bào đồng tâm, hiệp lực đứng lên lật đổ chính quyền và giành lấy thắng lợi hoàn toàn. Sáng ngày 25-8-1945, một cuộc mít tinh lớn được tổ chức trọng thể mừng độc lập tại Nhà việc Phú Cường. Tại đây đồng chí Văn Công Khai, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Khởi nghĩa tỉnh Thủ Dầu Một tuyên bố thiết lập chính quyền nhân dân thuộc Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Đất nước độc lập chưa lâu thì lại phải bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến đánh đuổi quân thù gìn giữ non sông. Trong kháng chiến chống Mỹ, mặc dù nằm trong chiến trường nóng bỏng và là nơi tranh chấp ác liệt giữa ta và địch; là nơi địch đã xây dựng nhiều căn cứ quân sự kiên cố, tập trung các lực lượng tinh nhuệ và hung hăng nhất với nhiều loại vũ khí tối tân, hiện đại, nhưng Đảng bộ cùng quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã anh dũng chiến đấu, vượt qua khó khăn, gian khổ, hy sinh, lập nên nhiều chiến công hiển hách, oai hùng. Nhiều địa danh như Chiến khu Đ, Tam giác sắt, Thuận An Hòa, Phước Thành, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Đất Cuốc, Bông Trang, Nhà Đỏ… đã đi vào trang sử đấu tranh cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc. Với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng bộ, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1976.

Năm tháng sẽ qua đi nhưng thắng lợi của quân và dân Bình Dương trong mùa thu lịch sử 1945 và hai cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi khắc ghi vào lịch sử quê hương, lịch sử dân tộc những trang vàng chói lọi, hào hùng. Truyền thống kiên cường, bất khuất, sáng tạo trong đấu tranh cách mạng của quân và dân Bình Dương là yếu tố quyết định trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh cho những chặng đường tiếp theo.

...Đến kỳ tích đổi mới

Phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, hơn 40 năm sau ngày giải phóng và qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Dương đã kế thừa những thành tựu rất quan trọng của tỉnh Sông Bé trong thời kỳ đầu của công cuộc đổi mới, đã không ngừng phấn đấu tạo nên những thành quả đột phá về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Bình Dương đã mạnh dạn xác định phát triển công nghiệp chính là yếu tố đột phá, tạo tiền đề cho tỉnh phát triển đô thị - dịch vụ. Trên tinh thần đó, tỉnh đã chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Với quy hoạch phát triển công nghiệp tập trung, tạo điều kiện phát triển công nghiệp nhanh và bền vững sớm được triển khai và đã rất thành công. Đến nay, Bình Dương đã quy hoạch phát triển 29 khu công nghiệp, với tổng diện tích gần 13.000 ha và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 815 ha, đang là địa phương hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra, việc hình thành Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị trên vùng đất hơn 4.000 ha trước đây là đất hoang hóa, bạc màu sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 3.406 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 32 tỷ đô la Mỹ, là địa phương đứng thứ ba trong 63 tỉnh, thành phố về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Kim ngạch xuất khẩu năm 2017 đạt gần 29 tỷ đô la Mỹ, trong đó xuất siêu 4,7 tỷ đô la Mỹ. Hiện có 63 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương, trong đó đứng đầu là Đài Loan, tiếp đến là Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc… Với những thành quả đạt được và những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của chính quyền, nhân dân tỉnh đang mở ra cho Bình Dương những triển vọng tốt đẹp, đồng thời tạo động lực thúc đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao, đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đã đạt 120 triệu đồng/người/năm, (tương đương 5.500 đô la Mỹ/ người/năm).

Nhờ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt và có hiệu quả ngay từ những ngày đầu năm các nhiệm vụ, giải pháp của năm 2018 nên trong 8 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển khá tốt. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều tăng trưởng cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Tỉnh tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; khuyến khích phong trào sáng tạo - khởi nghiệp; huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia mạnh mẽ vào quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; đẩy mạnh quá trình xây dựng, chỉnh trang và phát triển đô thị, gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng thành phố thông minh theo đúng lộ trình và thông lệ quốc tế, để tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững hơn nữa, giải quyết tốt các vấn đề xã hội và không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Với sự năng động và sáng tạo, quyết liệt, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Bình Dương đã thay da đổi thịt từng ngày, trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tính đến cuối năm 2017 và so sánh với năm 1997, cho thấy: Thu nhập bình quân đầu người của Bình Dương đạt 120 triệu đồng, tăng gấp hơn 20 lần; tổng thu ngân sách đạt 46.500 tỷ đồng, gấp hơn 50 lần; kim ngạch xuất khẩu đạt 28,5 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 68 lần và liên tục 10 năm gần đây luôn duy trì thặng dư thương mại bình quân mỗi năm trên 4 tỷ đô la Mỹ.

Nguồn: BDO (MH)

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận