Trường Tiểu học Trần Phú: Nâng cao chất lượng dạy tiếng Anh

13/10/2016 11 : 11 PM 1000

Thực hiện đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, nhiều năm qua, trường Tiểu học Trần Phú (TP.Thủ Dầu Một) đã triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh (HS) các khối lớp. Đến nay, chất lượng giảng dạy đã dần được khẳng định khi thầy và trò đã đạt được nhiều giải thưởng ở các cuộc thi các cấp.

 

Quan sát một tiết học tiếng Anh của HS lớp 5.2, chúng tôi thấy giờ học rất sôi động, các em học trên bảng tương tác thông minh. Với thiết bị dạy học thông minh này, hầu hết HS đều tham gia vào tiết học. Các em được học từ mới qua những hình ảnh trực quan, sinh động và được thực hành nói rất nhiều nên các em thuộc từ ngay sau đó. Cô Phạm Thị Phương Uyên nhận xét, với phương pháp giảng dạy mới, HS rất hứng thú học tập vì các em được hoạt động nhiều hơn, qua đó HS phát triển được kỹ năng nghe - nói.


Giờ học môn tiếng Anh của học sinh trường Tiểu học Trần Phú

Trường Tiểu học Trần Phú có trên 1.000 HS, 100% HS được học 2 buổi/ngày. Về đội ngũ giáo viên dạy môn tiếng Anh, nhà trường có 4 giáo viên, tất cả đều được theo học lớp nâng cao năng lực giảng dạy tiếng Anh tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Để thực hiện tốt việc dạy tiếng Anh, nhà trường được ngành giáo dục - đào tạo trang bị 3 bảng tương tác thông minh cho 3 phòng học dạy tiếng Anh, một hệ thống âm thanh đến tất cả các lớp để phục vụ cho việc dạy - học và kiểm tra tiếng Anh trong nhà trường. Theo thầy Bao Minh Vân, Hiệu trưởng nhà trường, sau khi được tập huấn sử dụng bảng thông minh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và phân công giáo viên tiếng Anh tổ chức sử dụng trong việc giảng dạy bộ môn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng cho giáo viên thống kê những tranh ảnh và đồ dùng dạy học môn tiếng Anh hiện có và đề nghị mua bổ sung những tranh ảnh, các thiết bị dạy học phục vụ cho việc giảng dạy.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy, Ban giám hiệu đã chọn những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm và phương pháp thích hợp trong giảng dạy. Nhà trường xây dựng thời khóa biểu linh hoạt trong giảng dạy kiến thức, bồi dưỡng HS năng khiếu, HS lớp tiếng Anh tăng cường. Ngoài ra, giáo viên cũng cần có trách nhiệm, nhiệt tình, có kiến thức, thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng cũng là một yêu cầu cần phải có ở mỗi giáo viên dạy bộ môn.

Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, ngoài việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy, giáo viên còn tích cực tham gia sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh do sở và phòng giáo dục - đào tạo tổ chức, giúp các thầy cô rút ra được kinh nghiệm trong giảng dạy. Ngoài dạy đại trà cho HS các khối lớp, nhà trường còn thành lập các câu lạc bộ năng khiếu trong HS như: Olympic tiếng Anh, Rung chuông vàng tiếng Anh… tạo điều kiện cho các em phát triển những tố chất và sự đam mê môn học. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi để tạo môi trường vừa học vừa chơi cho các em.

Từ những nỗ lực của tập thể nhà trường, chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh ở trường Tiểu học Trần Phú đã được nâng lên. Chỉ tính riêng trong năm học 2015-2016, trường có HS đạt giải ở các cuộc thi như: Olympic tiếng Anh cấp tỉnh, Olympic tiếng Anh qua mạng cấp thành phố, Violympic toán bằng tiếng Anh qua mạng cấp thành phố, đặc biệt có 2 em đạt giải đồng ở các cuộc thi trên.

“Giáo viên đã chọn lựa những phương pháp phù hợp với đối tượng HS giỏi để giảng dạy, dạy cho các em những nội dung từ dễ đến khó. Qua đó, giúp các em phát huy tính tích cực hoạt động trong tiết học, phát triển các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tốt hơn. Giáo viên cũng đã biết động viên, khen ngợi, khuyến khích, hướng dẫn HS cách học và tự học; tạo cơ hội cho các em thể hiện các khả năng của chính mình”.

(Thầy Bao Minh Vân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Phú)

 
 

Nguồn baobinhduong.vn (TT)

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận