Hiệp Thành (TDM): Chuyển đổi số qua bộ infographic quảng bá nhân vật lịch sử bằng hai ngôn ngữ Anh - Việt

01/03/2023 10 : 51 AM 180

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, tiên phong của tuổi trẻ trong chuyển đổi số, hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2023. Ban Thường vụ Đoàn phường Hiệp Thành đã tham mưu, thực hiện gắn 02 bảng công trình mã QR chú giải, nêu những nét chính về tiểu sử, công trạng của những anh hùng, liệt sĩ được đặt tên cho các tuyến đường trên địa bàn phường (liệt sĩ Huỳnh Văn Cù và anh hùng Nguyễn Văn Trỗi) bằng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh.

Công trình được nghiên cứu thực hiện trong 03 tuần và được nghiệm thu vào sáng ngày 27/2/2023.

Lãnh đạo UBND và ĐVTN phường Hiệp Thành tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại bảng công trình trên tuyến đường Huỳnh Văn Cù.

Dân ta phải biết sử ta:

Tên các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, thành phố nói chung và phường Hiệp Thành nói riêng gồm hai dạng chính: tên danh nhân hoặc tên địa danh. Trên thực tế, có nhiều tên tuyến đường ở địa phương mà chính bản thân người dân cũng không nắm được thông tin về lai lịch, tiểu sử, gốc tích của tên người, tên địa danh được đặt cho đường đó. Việc giới thiệu lịch sử các con đường, lý lịch của anh hùng, liệt sĩ được đặt tên cho đường phố càng trở nên cần thiết.

Cũng có nhiều người dân cho rằng việc có thêm phần giải thích, nói rõ về tên nhân vật được đặt cho tuyến phố, đường không chỉ người dân sẽ biết thân thế nhân vật được đặt tên cho tuyến đường mà ngay cả du khách cũng có thể hiểu thêm về các đường phố của địa phương, về lịch sử Việt Nam qua danh tính từng nhân vật.

Lãnh đạo UBND và ĐVTN phường Hiệp Thành tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại bảng công trình trên tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động của Đoàn ngày càng được phát triển, nhất là việc tiên phong trong chuyển đổi số trong thời gian qua đã góp phần tạo sự chuyển biển mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn. Nét đặc biệt của công trình lần này việc tóm tắt nội dung tuyên truyền thông được chuyển tải đến người xem bằng việc đồ họa thông tin bằng bộ infographic ngắn gọn với hình ảnh minh họa và màu sắc sinh động, bắt mắt để có thể truyền đạt thông tin nhanh và rõ ràng về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp của các anh hùng, liệt sĩ ở Việt Nam.

Đồng thời, công trình được thực hiện thêm 01 ngôn ngữ tiếng Anh nhằm quảng bá cho du khách nước ngoài có sự nhìn nhận và tôn vinh những giá trị của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Cách làm hay cần nhân rộng:

Nhiều người cho rằng, trước đây, mỗi khi có đường mới được đặt tên, chính quyền thường hay tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh công cộng. Nhưng lâu nay, công tác này không được chú trọng. Vì vậy, cần thay đổi phương thức tuyên truyền, nội dung chú giải tên các tuyến đường cũng phải khác biệt với các công trình công cộng khác.

Hiện tại, việc giới thiệu, quảng bá thông tin nhân vật lịch sử được đặt tên cho các tuyến đường trên địa bàn phường đang được thí điểm để tham khảo ý kiến của các cơ quan, đơn vị, người dân và Đoàn viên, Thanh niên. Nếu dư luận ủng hộ, Đoàn phường sẽ tiếp tục tham mưu triển khai trên tất cả các đường trên địa bàn phường.

Ngọc Minh

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận