Thủ Dầu Một: Nhiều bài học sâu sắc từ “tấm gương các anh hùng trẻ tuổi”

24/07/2017 08 : 39 AM 844

 Những năm tháng hào hùng của dân tộc với các tấm gương của những anh hùng liệt sỹ trẻ tuổi Võ Thị Sáu, Đặng Thùy Trâm, Đoàn Thị Liên, Hồ Văn Mên… lần lượt được tái hiện qua lời kể truyền cảm, xúc động của những bạn trẻ Thủ Dầu Một, sáng ngày 23/7, tại phòng chiếu phim – Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi, Thành Đoàn – Hội LHTN – Hội đồng Đội thành phố Thủ Dầu Một vừa tổ chức vòng Sơ khảo Hội thi Kể chuyện về các tấm gương anh hùng trẻ tuổi, chủ đề “Theo bước chân những người anh hùng” với sự tham gia của 100 bạn cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

 

* Sống lại một thời hào hùng


Hội thi được phát động từ ngày 28/6/2017, từ 48 đề cương dự thi của các thí sinh, Ban Tổ chức đã chọn ra được 10 đề cương xuất sắc nhất (6 đề cương ở bản A – dành cho đoàn viên thanh niên khối Cơ quan, Trường học; 4 đề cương ở bảng B – dành cho Đội viên, thiếu nhi), để tham gia vòng chung kết với hình thức thi kể chuyện.


Qua hội thi, các bạn trẻ Thủ Dầu Một như được sống lại một thời hào hùng của dân tộc. Đó là cô giáo trẻNguyễn Thùy Dương - giáo viên trường tiểu học Chánh Mỹ với câu chuyện “Chị Võ Thị Sáu – Người con gái miền đất đỏ”. Với lời kể diễn cảm, hòa mình vào nhân vật, thí sinh đã vẽ ra trước mắt người nghe bối cảnh khắc nghiệt của cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược của quân và dân Nam bộ cũng như tinh thần chống Mỹ bất khuất, kiên cường của tuổi trẻ miền Đông gian lao mà anh dũng, điển hình là người con gái 16 tuổi Võ Thị Sáu…; Thí sinh Nguyễn Minh Nguyệt đến từ Đoàn trường THPT Chuyên Hùng Vương với câu chuyện “Cô bác sĩ và những Thủy thủ tàu không số” lại tái hiện lại hình ảnh của những cánh rừng, con suối của đất mẹ thân yêu đã từng giang rộng vòng tay che chở cho bộ đội trước làn bom đạn của kẻ thù. Nơi đó, có những người chiến sĩ luôn lạc quan, người bác sĩ luôn hết lòng vì bệnh nhân, vì những đồng đội thân yêu, dù có muôn vàn khó khăn, ngay cả cái chết cận kề vẫn yêu đời, cất cao tiếng hát, đó là liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm.

 

 

 

Các thí sinh tham gia vòng Chung kết Hội thi


Bên cạnh đó, nhiều nhân vật lịch sử của địa phương, gắn liền với sự hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn – Hội – Đội cũng được khắc họa rõ nét, đó là hình chị Đoàn Thị Liên – người con gái anh hùng của vùng đất Chánh Phú Hòa (Bến Cát, Bình Dương), là dũng sỹ diệt Mỹ Hồ Văn Mên, là anh Trừ Văn Thố, là 10 cô gái dũng cảm hy sinh ở ngả ba Đồng lộc,…


* Tiếp tục noi gương các anh hùng trẻ tuổi


10 câu chuyện được kể bởi ngôn từ, cách thức khác nhau, có hình ảnh minh họa, thậm chí có câu chuyện được sân khấu hóa…mang đến nhiều cảm xúc cho người nghe về những tấm gương các anh hùng, chiến sĩ đã hi sinh vì đất nước, để rồi khơi mạch nguồn nơi trái tim các bạn trẻ, tiếp thêm sức mạnh để các bạn luôn cố gắng phấn đấu, noi gương cha anh đi trước cùng xây dựng đất nước thêm mạnh giàu.


Thí sinh Nguyễn Minh Nguyệt - trường THPT Chuyên Hùng Vương (giải nhất bảng A) chia sẻ, lựa chọn chuyện kể về liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm bởi mình cảm thấy rất ngưỡng mộ, tự hào và nguyện cố gắng học tập không ngừng, góp phần xây dựng đội ngũ bác sĩ “như từ mẫu” hết lòng chăm sóc bệnh nhân.

 

 

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh


Đồng chí Thái Hồng Sơn – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Ủy cho biết: Hội thi được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, giúp cho tuổi trẻ thành phố có dịp tưởng nhớ về những anh hùng, liệt sỹ trẻ tuổi của quê hương đất nước, từ đó soi rọi lại công việc, học tập của bản thân. Hình thức thi “kể chuyện” là không mới, nhưng nội dung Kể chuyện về các anh hùng trẻ tuổi thì đây là hội thi đầu tiên được tổ chức ở thành phố Thủ Dầu Một trong dịp kỷ niệm ý nghĩa này.


“Chúng ta không thể lựa chọn cách sinh ra, nhưng chúng ta có thể lựa chọn cho mình cách sống giống như những người anh hùng đã hiên ngang ngã xuống để bảo vệ đất nước này. Đến với hội thi, được nghe các câu chuyện kể của các bạn, mình thất rất xúc động và nhận ra rằng mình cần làm nhiều hơn nữa, cố gắng hơn nữa để xứng đáng với những hi sinh của cha anh, những người đã không tiếc máu xương để bảo vệ đất nước, thì mình cần phải nỗ lực để góp phần xây dựng đất nước thêm giàu mạnh” – đó là lời tâm sự của bạn Nguyễn Minh Phương, một khán giả rất chăm chú theo dõi cuộc thi.


Kết thúc Hội thi, bạn Nguyễn Minh Nguyệt - Đoàn viên trường THPT Chuyên Hùng Vương xuất sắc đạt giải nhất bảng A, em Nguyễn Thị Ngọc Tuyết – Đội viên trường TH Hòa Phú xuất sắc đạt giải nhất bảng B. Ngoài ra, Ban tổ chức đã đã trao 02 giải nhì, 03 giải ba và03 giải khuyến khích và 1 giải đề cương xuất sắc nhất cho thí sinh Dương Bảo Ngọc (Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố) với đề cương giới thiệu về Liệt sỹ Đoàn Thị Liên.


CTV Ngọc Minh (TT) 

Tags
Bình luận (0)
Nội dung bình luận
Gửi hình Gửi bình luận